Kiên quyết xử lý vi phạm trật tự ATGT, thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng
Đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh chủ trì. Dự hội nghị có các thành viên Ban ATGT tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành.
7/10 địa phương có số người chết do TNGT tăng
Quý I-2019, thực hiện chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị thành viên triển khai nhiều giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn. Lực lượng công an tỉnh đã huy động tối đa quân số, mở các đợt cao điểm và phối hợp với các ngành chức năng khác trong xử lý phương tiện vi phạm. Hạ tầng giao thông tiếp tục được quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp. Hoạt động vận tải trong dịp này được bảo đảm tốt, năng lực vận chuyển, chất lượng dịch vụ được nâng cao.
![]() |
|
Đồng chí Lại Thanh Sơn kết luận hội nghị. |
Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông (TNGT), ba tháng đầu năm trên địa bàn diễn biến phức tạp. 7/10 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ năm trước. Toàn tỉnh xảy ra 96 vụ TNGT, làm chết 47 người, 90 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước tăng 21 vụ, 10 người chết, 35 người bị thương. Lý giải nguyên nhân gia tăng TNGT, nhiều đại biểu cho rằng, do nhu cầu đi lại, vận tải tăng cao dịp Tết nguyên đán, lễ hội đầu xuân, trong khi kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế, nhiều trục đường xuống cấp, quy mô nhỏ dẫn đến những mất ATGT. Đặc biệt ý thức chấp hành quy định khi tham gia giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế, tình trạng vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, chở quá số người quy định, đi sai phần đường, làn đường, không đội mũ bảo hiểm diễn ra phổ biến.
Xe quá khổ, quá tải tái diễn
![]() |
|
Đại tá Đỗ Văn Huyền phát biểu tại hội nghị. |
Về tình hình xe quá khổ, quá tải chưa được xử lý triệt để và tái diễn tại một số địa phương, đồng chí Nguyễn Văn Sỹ, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang cho hay, tình trạng xe quá khổ, quá tải trên địa bàn huyện xuất hiện do một số đối tượng khai thác đất trộm, nhất là ở một số khu vực đang thi công các tuyến đường trọng điểm, khu đô thị. Trước thực trạng này, Ban ATGT huyện Lạng Giang đã chỉ đạo các lực lượng liên quan thành lập 3 tổ liên ngành kiểm tra, kiểm soát tại các điểm khai thác đất và các tuyến đường trọng điểm, trong đó lực lượng công an huyện làm nòng cốt.
Theo Đại tá Đỗ Văn Huyền, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), từ ngày 1-4 đến 30-6, công an tỉnh triển khai đợt cao điểm kiểm soát, xử lý xe ô tô quá khổ, quá tải, tự ý thay đổi kích thước thành thùng. Qua tuần đầu ra quân, lực lượng cảnh sát giao thông đã xử lý 976 trường hợp vi phạm, trong đó có 39 trường hợp quá tải, 126 trường hợp tự ý cơi nới thành thùng. Tuy nhiên để xử lý triệt để tình trạng này, UBND cấp huyện, cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa, chủ bến bãi ngay tại các điểm mỏ, có chế tài mạnh xử lý các trường hợp vi phạm.
Liên quan đến nội dung này, ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh yêu cầu, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của tỉnh, các địa phương và lực lượng chức năng cần tăng cường phối hợp làm tốt công tác kiểm soát tải trọng phương tiện. Trong đó, tập trung vào các tuyến đường, địa bàn trọng điểm gần đầu nguồn khai thác khoáng sản, bến, bãi vật liệu xây dựng, khu vực thi công công trình, hạ tầng dân cư.
Triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT
![]() |
|
Đồng chí Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh phát biểu tại hội nghị. |
Nhằm phấn đấu hoàn thành mục tiêu giảm TNGT tối thiểu 5% trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm trước, các đại biểu đề ra một số giải pháp trọng tâm về bảo đảm trật tự ATGT trong thời gian tới. Theo đó, cần tổ chức rà soát, đánh giá lại hiệu quả các mô hình, hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT; tiếp tục đẩy mạnh các phong trào tự quản nhân dân tham gia bảo đảm ATGT. Từ đó, xây dựng nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp, đem lại hiệu quả.
Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lại Thanh Sơn chỉ đạo ngành công an tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT bám sát nội dung, chủ đề của năm, tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm... Quyết liệt kiểm soát tải trọng phương tiện, xử lý dứt điểm tình trạng xe ô tô cơi nới, cải tạo thành thùng trái phép. Thông báo rõ các cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp, điểm mỏ vi phạm quy định ATGT; từ các xe quá khổ, quá tải truy xuất đến tận các điểm mỏ để xử lý dứt điểm. Sở Tài Nguyên-Môi trường phối hợp tốt với ngành công an để quản lý các chủ mỏ khoáng sản thực hiện theo đúng cam kết. Về phía các cơ quan thành viên, Ban ATGT cấp huyện, xã cần đẩy mạnh hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình trong triển khai nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT và kiềm chế tai nạn trên địa bàn.
![]() |
|
Công an TP Bắc Giang kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông. |
Sở Giao thông - Vận tải đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, tiếp tục báo cáo Bộ Giao thông – Vận tải để thống nhất phương án kỹ thuật, kế hoạch thực hiện các dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 17 và 31. Trước mắt, tập trung triển khai công tác bảo trì đường bộ theo kế hoạch được duyệt; hoàn thành kế hoạch bổ sung, hoàn thiện hệ thống báo hiệu đường bộ và cảnh báo giao thông trên các tuyến đường tỉnh, quốc lộ. Đồng thời, tập trung kiểm soát tải trọng khu vực đầu nguồn và quản lý hoạt động vận tải đất san lấp phục vụ các công trình xây dựng trọng điểm trên địa bàn.
Tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh hoạt động đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện. Các địa phương tiếp tục tập trung cao đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông nông thôn. Đặc biệt, các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền, kịp thời biểu dương các điển hình tiên tiến, mô hình hay, cách làm sáng tạo trong bảo đảm trật tự ATGT; phối hợp với các ngành, địa phương thông tin phê bình những tập thể, cá nhân vi phạm.
Việt Anh-Ngọc Anh
Bắc Ninh



















Ý kiến bạn đọc (0)