Không tích hợp quy hoạch sẽ gây lãng phí lớn, chất lượng không bảo đảm
Băn khoăn nội dung sửa đổi một số điều của Luật Đất đai
Nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn về nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai. Dự thảo luật quy định trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo pháp luật. Như vậy, khi luật có hiệu lực thi hành, “đối với thành phố cực kỳ rối loạn, bà con ở khu vực hiện đang vướng vào đất quy hoạch cây xanh, công trình công cộng, giao thông mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm sẽ đề nghị được thực hiện các quyền như chuyển mục đích xây dựng nhà. Các vấn đề định hướng phát triển ngành khác liên quan đến đất đai sẽ gặp nhiều khó khăn. Ngay cả hiện nay người dân nộp hồ sơ lên UBND các quận, huyện để chuyển mục đích nhưng thành phố và UBND các quận, huyện có giải quyết được ngay cho người dân không khi luật có hiệu lực?”, đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết (TP Hồ Chí Minh) cảnh báo.
![]() |
|
Cũng liên quan đến vấn đề đất đai, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP Hồ Chí Minh) bày tỏ lo ngại về tính khả thi và khả năng áp dụng của luật, dễ phát sinh vướng mắc cho các cấp chính quyền trong quá trình thực hiện Luật. Chẳng hạn, nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là quy hoạch sử dụng đất cấp dưới chỉ được phê duyệt khi quy hoạch sử dụng đất cấp trên được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Về mặt lý thuyết là hợp lý, khoa học, nhưng trong thực tiễn lại không như vậy. Quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia rất rộng lớn, trên chậm thì chậm hàng loạt các tỉnh. Quy hoạch sử dụng đất liên quan trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và quyền, lợi ích của người dân, khi người dân có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất sẽ rất vướng mắc.
Cả hai đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết và Nguyễn Thị Quyết Tâm đều cho rằng quy định “trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo pháp luật” là điểm tiến bộ nhưng khi đặt cạnh quy định “phê duyệt kế hoạch sử dụng đất phải theo từng cấp” sẽ làm nảy sinh tình trạng khi cấp trên chậm sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ kế hoạch sử dụng đất của cấp địa phương. Trong trường hợp chậm phê duyệt kế hoạch sử dụng đất thì ai là người chịu trách nhiệm(?), đại biểu đặt câu hỏi và cho rằng dự thảo Luật chưa nói nói được mối quan hệ này. Cần phải làm rõ trách nhiệm ở đây.
Tích hợp các loại quy hoạch là khả thi
Thảo luận về dự án Luật, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ quan điểm của một số nhà quản lý và chuyên gia cho rằng, khi có Luật Quy hoạch thì một số bộ, ngành rất sợ mất quy hoạch của ngành mình nên đấu tranh là bên cạnh quy hoạch chung phải có quy hoạch chuyên ngành. Song, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, việc tích hợp các loại quy hoạch là khả thi, bởi việc tích hợp quy hoạch sẽ tránh được việc quy hoạch này đá quy hoạch kia, tránh được những trường hợp như đào đường rồi lấp, lấp rồi lại đào…
Mục đích chính khi Luật Quy hoạch ra đời là nhằm giải quyết bất cập, chồng chéo, trùng lắp của nhiều loại quy hoạch lẻ tẻ. Nếu không tích hợp, sẽ gây lãng phí nguồn lực và thời gian. Hơn nữa, việc lập quy hoạch xây dựng riêng lẻ với các ngành khác sẽ làm chất lượng quy hoạch chung không bảo đảm. Ở Việt Nam hiện nay, quy hoạch thất bại trong giải quyết ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, ngập úng, tất cả đều từ quy hoạch mà ra. Nguyên nhân chính là do vấn đề liên ngành chứ không chỉ của riêng bộ, ngành nào.
“Ông xây dựng cho làm chung cư rất nhiều trong nội đô, trong khi hạ tầng giao thông chỉ có như vậy. Khi người ta ở trên nhà không tắc, nhưng đến giờ đi làm, đi học người ta đổ xuống đường thì tắc ngay. Đô thị Hà Nội thời Pháp xây dựng đâu có bị ngập nhưng bây giờ ngập rồi, vì chúng ta phát triển không đúng”, Chủ tịch Quốc hội nói.
Theo TTXVN
Ý kiến bạn đọc (0)