"Nóng" nghị trường về đầu tư lãng phí, dàn trải
Đại biểu (ĐB) Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) nêu thực trạng có rất nhiều dự án được lập dự toán, được quy hoạch nhưng cuối cùng, khi thực hiện gặp rất nhiều khó khăn vì thiếu vốn, không thể bố trí được nguồn.
Theo ĐB Giang, báo cáo đánh giá giữa kỳ, kế hoạch tài chính 3 năm ngân sách trung ương dự kiến cho đầu tư công là 414,5 nghìn tỷ đồng, vốn phân bổ chi tiết là 475,39 nghìn tỷ, thiếu khoảng 60 nghìn tỷ.
![]() |
ĐB Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông). |
ĐB này cho rằng cần phải căn cứ vào nguồn thu, nếu có nguồn thu, cân đối được vốn mới giao dự án, tránh tình trạng dự án cứ lập ra nhưng không thể thực hiện được vì không bố trí được nguồn, không thực hiện được hoặc thực hiện dang dở, gây thất thoát, lãng phí.
Đối với việc phân bổ vốn dự phòng, không sử dụng nguồn dự phòng chung cho mục đích khác, cần sử dụng theo đúng quy định. Không được dùng nguồn vốn dự phòng này cho việc khác. Hơn nữa, phân bổ nguồn dự phòng này cũng phải để lại một phần cho tình huống cấp bách có thể phát sinh hoặc hụt thu.
Trong khi đó, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) băn khoăn đến thách thức đặt ra trong thực hiện kế hoạch đầu tư công. Theo đại biểu, cụm từ “đầu tư dàn trải” dường như trở nên quen thuộc đối với các dự án đầu công. Mặc dù đến ngày hôm nay đã có những bước tiến mới, nhưng trong báo cáo của Chính phủ đã đề cập đó là một hạn chế lớn cần vượt qua.
"Như chúng ta đã biết, tổng mức đầu tư cho giai đoạn 2016 – 2020 là 2 triệu tỷ đồng. Tuy nhiên, tương đương với số vốn này là số lượng dự án không nhỏ 9.620 dự án. Nay ở các địa phương, số lượng dự án dở dang là rất lớn. Đó là nỗi trăn trở của nhiều địa phương" - ĐB Mai nói.
Để xử lý tình trạng này, ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) đề nghị điều tra, xử lý nghiêm các dự án đầu tư công bị thất thoát. Có như vậy mới làm gương cho các dự án khác. Đề nghị Chính phủ bổ sung trong báo cáo việc thanh tra, xử lý các sai phạm đến đâu, mức độ xử lý các cá nhân, tổ chức đến đâu..
Còn ĐB Mai Sỹ Diến (Thanh Hóa) thẳng thắn cho rằng, chính việc chậm giải ngân do thủ tục, quy trình phức tạp đã ảnh hưởng đến nhiều công trình, dự án lớn khiến đội vốn, lãng phí.
Nhiều ĐB hiến kế dứt khoát phải xem xét tính hiệu quả của dự án mới quyết định bố trí vốn, không thể có chuyện mỗi tỉnh một dự án theo kiểu xếp hàng ngang như vậy. Cần có những dự án mang tính vùng, liên vùng để phát huy giá trị.
![]() |
Bà Leo Thị Lịch, đoàn Bắc Giang thảo luận tại hội trường. |
Thảo luận tại hội trường, bà Leo Thị Lịch, đoàn Bắc Giang nêu: Trong điều kiện ngân sách quốc gia chưa phải đã dư giả, phần chi cho đầu tư phát triển vẫn chủ yếu từ nguồn đi vay. Tuy nhiên tình trạng lãng phí vẫn xảy ra ở nhiều lĩnh vực. Nổi cộm là trong đầu tư xây dựng cơ bản, ngoài thất thoát, lãng phí do không kiểm soát được chất lượng, hiệu quả dự án; tình trạng đội vốn đầu tư, chậm tiến độ dự án… thì việc chuyển nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản là rất lớn. Nhiều dự án vốn vay chậm giải ngân phần lớn do yếu tố chủ quan. Trong chi thường xuyên vẫn còn nhiều khoản chi mua sắm thiết bị đắt tiền quá mức mà không sử dụng hết công năng. Chi hội nghị, lễ hội, khánh tiết, ngày kỷ niệm còn dềnh dang, tổ chức hoành tráng, gây tốn kém. Bên cạnh đó, có khoản chi không sử dụng hết phải hủy bỏ dự toán khá lớn tới 9.017 tỷ năm 2017, gây lãng phí nguồn lực trong khi còn nhiều chính sách khác chưa có vốn.
Cũng theo bà Leo Thị Lịch, thực tiễn cho thấy, việc huy động các nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách và phối hợp các nguồn ngân sách cho đầu tư phát triển là hoàn toàn khả thi và có hiệu quả xã hội to lớn.Vấn đề ở đây là chính sách đặt ra phải chặt chẽ để không bị lợi dụng và phải ổn định để nhà đầu tư yên tâm bỏ vốn. Vừa qua, Bộ Tài chính yêu cầu dừng thanh toán các dự án BT để chờ hướng dẫn mới chặt chẽ hơn là một yêu cầu cần thiết nhưng có lẽ, cũng cần phải khẩn trương ban hành ngay chính sách thay thế, vì hiện nay các dự án này ở địa phương đang bị đình trệ, gây thiệt hại nhiều cho nhà đầu tư.
Việc phân cấp trong đầu tư là cần thiết. Song từ thực tiễn cho thấy cũng cần phải có sự phối hợp giữa các cấp ngân sách để đạt hiệu quả tối ưu. Ví dụ như: Quốc lộ 31, nối thành phố Bắc Giang với khu vực Lục Ngạn là vùng trồng cây ăn quả tập trung, lớn nhất của cả khu vực phía Bắc hiện nay. Tại đây có tuyến đường độc đạo, nhỏ hẹp, mùa vải thiều thường xuyên tắc nghẽn với 41 km đường chật chội, bình thường đi từ TP Bắc Giang đến trung tâm huyện hết 1 giờ 30 phút còn vào vụ vải thiều phải hết từ 3 đến 4 tiếng, gây khó khăn, thiệt hại cho tiêu thụ sản phẩm của nông dân. Tỉnh nhiều lần kiến nghị nhưng Trung ương cũng khó khăn về nguồn vốn chưa thể đầu tư, nâng cấp. Rất may, vừa qua Bộ trưởng Bộ Giao thông về làm việc với địa phương, có chấp thuận chủ trương phối hợp nguồn vốn bảo trì đường bộ với vốn ngân sách địa phương để cùng mở rộng tuyến giao thông này. Đây là quyết định hợp lòng dân, được cử tri khu vực hoan nghênh. Cử tri cho rằng, đây cũng là thể hiện sự quan tâm tới nông nghiệp, nông thôn, nông dân song rất mong muốn công việc sớm được triển khai và đi vào thực hiện.
Ý kiến bạn đọc (0)