Đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri sau kỳ họp HĐND
Nên tổ chức riêng cuộc TXCT
Một trong những nguyên nhân là do các cuộc TXCT sau kỳ họp thường tổ chức muộn và kết hợp lồng ghép với kỳ họp giữa năm, cuối năm của các xã nơi đại biểu ứng cử. Việc lồng ghép như vậy “tiết kiệm” được thời gian tổ chức, trang trí, khánh tiết, trưng tập đại biểu song thành phần tham gia TXCT chủ yếu là cán bộ xã, thôn, tổ dân phố. Nội dung dành cho cử tri phát biểu phản ánh, kiến nghị mang màu sắc TXCT không nhiều, chủ yếu kết hợp với các ý kiến thảo luận của đại biểu tại kỳ họp.
![]() |
Cử tri TP Bắc Giang nêu ý kiến tại hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh. |
Vì tổ chức muộn (kỳ họp HĐND cấp xã thường tổ chức sau kỳ họp HĐND huyện), lại trong thời kỳ bùng nổ các phương tiện thông tin như hiện nay nên hầu hết các thông tin chính về kỳ họp tỉnh, huyện đã được cử tri nắm bắt qua các kênh đài, báo, Internet…, các đại biểu không mấy hào hứng quan tâm. Do chủ yếu hoạt động kiêm nhiệm, bận nhiều công việc ở đơn vị, địa phương nơi công tác, nhiều đại biểu chưa dành sự quan tâm thỏa đáng cho nội dung thuyết trình tại các cuộc TXCT, chủ yếu đọc nguyên văn báo cáo đã có sẵn nên không khí tẻ nhạt, thiếu hấp dẫn.
Theo nhiều đại biểu HĐND, để bảo đảm tính hiệu quả, các hội nghị TXCT sau kỳ họp nên tổ chức riêng, không nên tổ chức lồng ghép với việc cử đại biểu tham dự các kỳ họp của HĐND xã, phường, thị trấn như cách làm của nhiều địa phương hiện nay. |
Luật Tổ chức chính quyền địa phương không quy định cụ thể TXCT theo hình thức nào mà chỉ quy định trách nhiệm của đại biểu là tiếp xúc với cử tri nơi cư trú và nơi đơn vị ứng cử trước, sau mỗi kỳ họp. Để đổi mới, nâng cao chất lượng TXCT, thời gian qua, nhiều tổ đại biểu HĐND tỉnh và Thường trực HĐND các huyện Tân Yên, Việt Yên, Hiệp Hòa, Lục Ngạn…, đã tổ chức được một số cuộc TXCT theo chuyên đề, TXCT tại thôn, bản. Tuy nhiên, những hình thức này thường được tổ chức đối với hoạt động TXCT trước kỳ họp. Đối với TXCT sau kỳ họp chưa được quan tâm.
Theo nhiều đại biểu HĐND, để bảo đảm tính hiệu quả, các hội nghị TXCT sau kỳ họp nên tổ chức riêng, không tổ chức lồng ghép với việc cử đại biểu tham dự các kỳ họp của HĐND xã, phường, thị trấn như cách làm của nhiều địa phương hiện nay. Có tổ chức cuộc TXCT riêng mới bảo đảm được đa dạng thành phần cử tri tham gia và khích lệ bà con phát biểu nhiều ý kiến phản ánh, kiến nghị về những bất cập, bức xúc liên quan đến cuộc sống của người dân ở địa phương, cơ sở.
Đổi mới cách báo cáo, thuyết trình
Trước mỗi cuộc TXCT, đại biểu HĐND phải dành sự đầu tư thỏa đáng, đổi mới cách báo cáo, thuyết trình về kết quả kỳ họp để tạo sự hấp dẫn đối với người nghe; không quá phụ thuộc vào báo cáo có sẵn, quan tâm sàng lọc, lược bớt những nội dung không cần thiết và bổ sung những con số, nội dung có liên quan, thiết thực với địa phương. Nên sử dụng hình thức “nói vo” là phương pháp truyền cảm tốt nhất. Nếu có sẵn “vốn sống”, trong quá trình thông tin, đại biểu HĐND có thể liên hệ thực tế với tình hình của địa phương sẽ hiệu quả, dễ hiểu hơn và thu hút được sự chú ý của cử tri. Một trong những kinh nghiệm cho thấy, khi tìm hiểu kỹ cử tri nơi mình đến, mỗi đại biểu HĐND sẽ biết cách để chuẩn bị tốt những nội dung cần truyền đạt.
Theo quy định tại khoản 2, Điều 94, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, mỗi đại biểu HĐND đi TXCT sau kỳ họp có nhiệm vụ “phổ biến và giải thích các nghị quyết của HĐND, vận động và cùng với nhân dân thực hiện các nghị quyết đó”. Tuy nhiên, đại biểu không nên tuyên truyền các nghị quyết vừa được thông qua tại kỳ họp HĐND một cách dàn trải mà nên có điểm nhấn. Đối với những nghị quyết có liên quan thiết thực tới địa phương cần nêu rõ cơ sở pháp lý, thực tiễn ban hành; những nội dung chính của nghị quyết; quyền lợi và trách nhiệm của mỗi người dân trong quá trình thực hiện… Trong quá trình tuyên truyền có thể liên hệ thực tế để cử tri dễ nhớ, dễ hiểu. Kỹ năng này rất quan trọng, nhất là đối với những nghị quyết liên quan đến chính sách hỗ trợ của Nhà nước hoặc quy định về mức đóng góp của nhân dân.
Trong hoạt động TXCT, đại biểu HĐND có nhiệm vụ lắng nghe, tiếp thu và phản ánh trung thực ý kiến nguyện vọng của cử tri tới các cơ quan chức năng. Qua thực tế cho thấy không nên chỉ tiếp thu một cách xuôi chiều mà đại biểu hãy phân loại, giải đáp ngay tại chỗ đối với những ý kiến đã được quy định tại các văn bản pháp luật hoặc đã được cơ quan chức năng giải đáp trước đó mà cử tri chưa nắm được.
Khi vấn đề đang “nóng” được giải đáp ngay sẽ giúp cử tri không phải chờ đợi, đồng thời cũng góp phần giảm số lượng số ý kiến phải tổng hợp tới các cơ quan chức năng và tránh trùng lặp với các ý kiến từ các kỳ TXCT trước đã được giải quyết. Để giải đáp ngay được đòi hỏi đại biểu HĐND phải chịu khó tìm đọc, chuẩn bị kỹ các tài liệu văn bản có liên quan và “dự báo” những vấn đề cử tri tại địa phương ở thời điểm đó sẽ quan tâm. Cuối buổi TXCT, đại biểu HĐND có thể cho số điện thoại, email của cá nhân mình để khi cần cử tri có thể liên hệ.
Những kỹ năng này có thể áp dụng đối với TXCT cả trước và sau mỗi kỳ họp HĐND, nhưng đặc biệt quan trọng đối với TXCT sau kỳ họp, góp phần nâng cao chất lượng, tránh tính hình thức, sơ sài như tại nhiều cuộc TXCT sau kỳ họp ở một số địa phương hiện nay.
Lê Huyền
Ý kiến bạn đọc (0)