Ngăn chặn tin nhắn rác: Nhà mạng chưa quyết liệt
![]() |
|
Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra hoạt động kinh doanh sim điện thoại tại thị trấn Bích Động (Việt Yên). |
Tin nhắn rác "tái xuất"
Chị Trần Thị Yến, thị trấn Chũ (Lục Ngạn), khách hàng sử dụng mạng thuê bao di động Vinaphone cho biết: “Gần đây, ngày nào tôi cũng nhận được vài tin nhắn rác. Thỉnh thoảng tôi lại có tin nhắn gửi tới với nội dung bạn đã đăng ký thành công dịch vụ nào đó. Tôi cảm thấy rất phiền toái ”.
Tương tự, chị Nguyễn Thị Thanh Vân, thị trấn Vôi (Lạng Giang) cũng phàn nàn về vấn đề này. Theo chị, mỗi tháng, số thuê bao Viettel của chị nhận được hàng chục tin nhắn quảng cáo. "Số thuê bao của tôi đăng ký chính chủ. Tôi không hiểu tại sao các doanh nghiệp, cá nhân làm dịch vụ quảng cáo lại biết để gửi tin nhắn làm phiền nhiều vậy”, chị Vân bức xúc nói.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 5 đơn vị viễn thông cung cấp dịch vụ cho khách hàng gồm: Viettel Telecom, VNPT, MobiFone, Vietnamobile và Gmobile. Tin nhắn rác gửi đến khách hàng thuộc các nhà mạng này gồm hai loại nhằm quảng cáo cho các hoạt động không liên quan đến viễn thông và thông tin các dịch vụ giá trị gia tăng mà chủ thuê bao chưa đăng ký nhưng vẫn nhận được.
Trao đổi với ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc VNPT Chi nhánh Bắc Giang được biết, đơn vị đã quyết liệt ngăn chặn tình trạng tin nhắn rác với các biện pháp cụ thể như: Triển khai hệ thống chặn, khóa tự động. Phân công đội ngũ thường xuyên rà soát, giám sát. Đại lý ủy quyền bị hủy hợp đồng nếu thực hiện không đúng quy định...
Đại diện Chi nhánh Tập đoàn Viễn thông Quân đội Bắc Giang (Viettel Bắc Giang) cũng cho biết, đơn vị đã sử dụng hệ thống kiểm duyệt nội dung nhắn tin trước khi được chuyển đến khách hàng. Các đại lý vi phạm sẽ bị phạt tới 30 triệu đồng/lỗi; quá ba lỗi trong 6 tháng vì phát tán tin nhắn lừa đảo... bị cắt đầu số và thanh lý hợp đồng cung cấp dịch vụ. Thế nhưng trên thực tế, các tin nhắn rác vẫn tồn tại, làm phiền, thậm chí gây thiệt hại cho nhiều người.
![]() |
|
Tin nhắn rác vẫn thường xuyên gửi tới chủ các thuê bao di động. |
Chưa quyết liệt
|
"Doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với hoạt động của các điểm cung cấp dịch vụ và cơ sở ủy quyền về tính chính xác, đầy đủ của thông tin thuê bao. Các đơn vị hoặc cá nhân quảng cáo, cung cấp dịch vụ sẽ phải chấm dứt việc gửi nội dung quảng cáo đến người nhận ngay khi nhận được yêu cầu từ chối". Nguồn: Nghị định 49 ngày 24-04-2017 của Chính phủ. |
Được biết, 5 nhà mạng đã ký cam kết thực hiện ngăn chặn tin nhắn rác từ ngày 1-7-2017. Theo đó, mỗi nhà mạng sẽ phải có một đầu số để người dân phản ánh; phối hợp để xác định và chia sẻ mẫu tin nhắn, cách thức ngăn chặn, tiếp nhận và xử lý. Tuy nhiên, đến nay tình trạng tin nhắn rác vẫn tồn tại.
Trước thực tế này, ông Lê Hồng Việt, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cho rằng, nguyên nhân chủ yếu là do các nhà cung cấp dịch vụ này chưa thực sự vào cuộc, nhất là việc triển khai các biện pháp ngăn chặn kém hiệu quả. Thêm nữa, đơn vị gửi tin nhắn rác sử dụng công nghệ ngày một tinh vi, khiến nhà mạng khó kiểm soát. "Việc kiểm tra đơn vị dịch vụ quảng cáo rất khó bởi các doanh nghiệp này không đặt trụ sở tại địa phương", ông Việt nói.
Từ đầu năm 2017 đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức thanh tra, kiểm tra, phát hiện thu hồi, xử lý vi phạm hơn 200 nghìn thuê bao không chính chủ vi phạm kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, những vi phạm về phát tán tin nhắn rác của doanh nghiệp quảng cáo dịch vụ vẫn chưa được phát hiện xử lý.
Để xóa bỏ tình trạng này, các nhà mạng cần nghiêm túc trong điều hành, quản lý như: Thu hồi sim rác; tuyệt đối không bắt tay với doanh nghiệp cung cấp đầu số thuê bao để hưởng hoa hồng; đồng thời tuyên truyền kiến thức nói không với tin nhắn rác cho khách hàng. Người sử dụng mạng di động không gọi hoặc nhắn tin trả lời theo nội dung yêu cầu gửi đến tránh thiệt hại về kinh tế.
Hai nhà mạng hiện đang chiếm thị phần lớn nhất trong tỉnh là Viettel và VNPT đều thừa nhận loại tin này gây ảnh hưởng không tốt đến hoạt động kinh doanh của đơn vị. Tuy nhiên các đơn vị đều là chi nhánh nên phải thông qua Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Vietttel) khi quyết định biện pháp ngăn chặn, xử lý. Vì vậy có nhiều hạn chế trong giải quyết triệt để tin nhắn rác.
“Việc chặn tin nhắn rác là câu chuyện rất gian nan bởi các đối tượng sẽ liên tục đổi phương thức hoạt động vượt qua hệ thống của nhà mạng. Mặc dù Viettel đã sử dụng biện pháp phân tích tần suất, đánh giá bất thường, xử lý ngôn ngữ tự nhiên bằng hệ thống tự động nhưng vẫn chưa chặn hết tin nhắn rác” - ông Nguyễn Đình Lợi, Phó Giám đốc Viettel Bắc Giang chia sẻ.
Hoàng Phương
Bắc Ninh

















Ý kiến bạn đọc (0)