Cắt giảm đầu tư công, tăng hiệu quả sử dụng vốn
![]() |
Nguồn vốn ngân sách Nhà nước được ưu tiên bố trí cho các dự án cấp bách, trọng điểm. Ảnh: Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 đoạn qua huyện Lạng Giang đang được tập trung thi công. Văn Thương |
Ý thức được vấn đề đó, giai đoạn 2011-2015, tỉnh Bắc Giang tập trung cắt giảm đầu tư công theo chủ trương chung của Chính phủ. Tổng huy động vốn giai đoạn này là 108 nghìn tỷ đồng, bằng 135% kế hoạch, tăng bình quân hằng năm 25%. Trong đó vốn đầu tư công chỉ chiếm 16%, thấp hơn nhiều với mức bình quân chung toàn quốc (khoảng 30%).
Theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như chỉ đạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh đã rà soát và tập trung vốn cho các dự án có khả năng hoàn thành sớm, giảm dần nợ đọng xây dựng cơ bản, kiên quyết chỉ đạo chấm dứt tình trạng yêu cầu doanh nghiệp ứng vốn thi công khi chưa có nguồn vốn; không sử dụng vốn vay từ ngân sách địa phương để khởi công khi không có nguồn chi trả… Trong điều kiện nguồn lực hạn chế, UBND tỉnh tập trung vốn đầu tư cho các công trình trọng điểm, cấp bách, công trình có tính chất lan tỏa, tạo động lực phát triển mới, thu hút các nguồn vốn đầu tư khác trong xã hội. Đặc biệt chú trọng các công trình giao thông, phục vụ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, các công trình trong lĩnh vực xã hội như y tế, giáo dục, xóa đói, giảm nghèo.
Chính từ việc nhanh chóng cắt giảm vốn đầu tư công, đẩy mạnh tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn đã góp phần giúp cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt bình quân 9,5%.
Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn bộc lộ những hạn chế. Đó là hiệu quả đầu tư công chưa cao, tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí vẫn còn xảy ra. Tỷ trọng vốn đầu tư công trên tổng GRDP cao so với bình quân cả nước. Việc xác định chủ trương đầu tư ở một số dự án chưa rõ ràng, chưa sát với thực tế, quy mô đầu tư không phù hợp. Chất lượng tư vấn khảo sát, lập dự án, thiết kế còn thấp, trong khi đó công tác thẩm định ở một số dự án còn lỏng lẻo, dẫn đến chất lượng chuẩn bị đầu tư hạn chế. Do phân cấp đầu tư mạnh cho cơ sở, trao quyền quá nhiều cho chủ đầu tư, mặt khác trình độ cán bộ ở cơ sở còn hạn chế, thường khoán trắng cho tư vấn dẫn đến nhiều sai phạm trong chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà thầu, thi công xây lắp chậm, giảm hiệu quả đầu tư. Tình trạng nợ đọng xây dựng chậm được khắc phục, nhất là ở cấp xã.
![]() |
Trạm bơm Cổ Dũng (Yên Dũng) được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất trên địa bàn. |
Giai đoạn 2016-2020, tỉnh Bắc Giang đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng như tăng trưởng GRDP bình quân năm đạt 10-10,5%; thu ngân sách trên địa bàn tăng bình quân 20-25%/năm; kim ngạch xuất khẩu năm 2020 đạt 6,5 tỷ USD; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hằng năm từ 1-1,5%; tỷ lệ xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới 35-40%… Để đạt được các mục tiêu trên cần huy động tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 230 nghìn tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư công khoảng 17.427 tỷ đồng, chiếm 7,58% tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Đây là tỷ lệ rất thấp so với các giai đoạn trước, đòi hỏi việc sử dụng vốn phải đạt hiệu quả cao.
Với việc cắt giảm đầu tư công mạnh mẽ, UBND tỉnh chủ trương sử dụng nguồn vốn thật sự hiệu quả, tập trung cao cho việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, kho bãi (6.095 tỷ đồng, chiếm 32,9%), lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản (3.994 tỷ đồng, chiếm 21,6%), đặc biệt vẫn chú trọng đầu tư các công trình dự án trong lĩnh vực xã hội, y tế, giáo dục, giảm nghèo (6.602 tỷ đồng, chiếm 35,7%). Ngoài ra, quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng khu, cụm công nghiệp, cấp nước và xử lý rác thải, nước thải, bảo vệ môi trường, khoa học công nghệ, thể dục thể thao...
Nhằm tránh thất thoát lãng phí, nâng cao hiệu quả trong đầu tư công, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Khi xác định chủ trương đầu tư phải làm rõ tại sao phải đầu tư dự án đó bằng ngân sách Nhà nước mà không thu hút các nguồn vốn đầu tư khác. Xác định quy mô phù hợp với nhu cầu thực tế, tránh đề xuất quy mô công trình lớn, vượt quá phạm vi và khả năng nguồn vốn. Nâng cao chất lượng chuẩn bị đầu tư, từ khâu khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt dự án và bản vẽ thiết kế, dự toán công trình.
Tổ chức lựa chọn nhà thầu đúng các quy định của pháp luật. Kiên quyết chống thông thầu, gian lận, dàn xếp, khép kín trong đấu thầu. Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Kiểm soát chặt chẽ tiến độ xây dựng. Cải thiện môi trường đầu tư, xây dựng cơ chế chính sách để thu hút các nguồn lực đầu tư khác vào xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, trong đó chú trọng triển khai Nghị định số 15/2015/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Nguyễn Cường
(Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang)
Ý kiến bạn đọc (0)