Cung ứng xi - măng cứng hóa giao thông nông thôn: Địa phương chậm thanh toán, doanh nghiệp gặp khó
![]() |
Cứng hóa đường giao thông liên thôn tại xã Tiến Dũng (Yên Dũng). |
![]() |
Khảo sát nhanh tại hai huyện Tân Yên, Hiệp Hòa, thời điểm này, người dân tập trung nhân lực, phương tiện làm đường song lượng xi- măng không cung cấp đủ.
Trao đổi về vấn đề này, đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Xi măng Bắc Giang (đơn vị chịu trách nhiệm cung ứng sản phẩm) thông tin, hiện nay việc chi trả của khách hàng cho đơn vị rất chậm. Đến ngày 28-11, Công ty đã cung cấp đến các huyện khoảng 40 nghìn tấn xi- măng nhưng các huyện mới thanh toán hơn 12 tỷ đồng, đạt rất thấp so với khối lượng. Điều này khiến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn do không có vốn nhập nguyên liệu than, trả tiền cho đơn vị cung cấp bao bì đóng gói.
Thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ cứng hóa đường trục thôn, đường liên thôn và đường nội đồng gắn với giao thông liên thôn, đến nay toàn tỉnh cứng hóa được hơn 130 km, đạt hơn 30% kế hoạch. |
Tìm hiểu được biết, hơn 37 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh giai đoạn 1 đã phân bổ đến các địa phương song nhiều huyện như Lục Nam, Lục Ngạn, Việt Yên, Yên Thế chưa thanh toán cho đơn vị cung ứng. Từ ngày 23-11 đến nay, huyện Yên Dũng mới trả được hơn 300 triệu đồng. Tại huyện Lục Nam, ông Hà Quốc Hợp, Chủ tịch UBND huyện thừa nhận: “Huyện đã nhận được hơn 3 nghìn tấn xi- măng và chưa thanh toán là do thủ tục tại các xã gặp nhiều vướng mắc. Trong ngày 28-11, huyện làm việc với các xã để tháo gỡ”.
Giải thích về việc chậm thanh toán, đại diện Phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện Lục Ngạn cho rằng, huyện đã ký hợp đồng tạm ứng với Công ty Xi măng 3 nghìn tấn, tuy nhiên trên thực tế mới nhận được hơn một nghìn tấn. Thời gian tới, huyện sẽ nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục để chi trả kinh phí cho đơn vị cung ứng xi- măng. Huyện Việt Yên cũng chưa thanh toán gần 2 nghìn tấn xi măng đã nhận.
Từ thực tế trên cho thấy, năng lực của một số đơn vị liên quan trong thực hiện nghiệm thu công trình, tiến hành thủ tục thanh, quyết toán còn hạn chế, nhất là cấp xã. Khắc phục tình trạng này, ông Hoàng Văn Thanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải cho biết: “Sở thường xuyên đôn đốc các huyện khẩn trương hướng dẫn cơ sở gỡ vướng, làm các thủ tục để thanh toán, bảo đảm nguồn vốn cho DN duy trì sản xuất kinh doanh; tham mưu với UBND tỉnh phân bổ kinh phí hỗ trợ đợt 2, đồng thời kiểm tra, giám sát quá trình thi công các công trình nhằm thực hiện đúng tiêu chí đề ra”.
Trường Sơn
Ý kiến bạn đọc (0)