Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt: Các ngân hàng tích cực vào cuộc
Theo Công ty Điện lực Bắc Giang, tính đến nay, toàn tỉnh có gần 256,3 nghìn khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, chiếm tỷ lệ 47%/tổng số khách hàng đang sử dụng điện, với số tiền 501 tỷ đồng, bằng 77,1% số tiền thu trong tháng. Trong đó, các ngân hàng thu hơn 30,1 nghìn hóa đơn, đạt 5,5%; các tổ chức trung gian thu gần 241,8 nghìn hóa đơn, chiếm 42,2%.
![]() |
Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh tỉnh Bắc Giang triển khai nhiều hình thức để thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. |
Là một trong những ngân hàng triển khai sớm nhất việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, hiện nay, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh tỉnh Bắc Giang (Agribank Bắc Giang) được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn đăng ký. Chị Lương Hồng Vân, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) nói: “Từ khi biết có dịch vụ thanh toán tiền điện qua thẻ ATM của Agribank Bắc Giang, tôi đăng ký sử dụng và thấy khá tiện lợi. Chỉ cần vài thao tác đã thanh toán tiền điện xong, tiết kiệm được thời gian”.
Đại diện Agribank Bắc Giang cho biết, ngân hàng triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện từ nhiều năm trước. Sau đó, chi nhánh liên tục cải tiến, đổi mới phương thức trên nền tảng công nghệ hiện đại, quy trình chặt chẽ, hướng đến sự tiện lợi cho khách hàng. Agribank Bắc Giang ký kết phối hợp với Công ty Điện lực Bắc Giang để kết nối dữ liệu, triển khai mạnh mẽ việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Các chi nhánh của ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện thu tiền điện qua nhiều kênh thanh toán của Agribank với nhiều hình thức như nhờ thu tự động qua thanh toán hóa đơn (Billpayment), thanh toán qua điện thoại di động (SMS), thu tiền tại quầy giao dịch, thu tiền mặt qua tổ vay vốn…
Trong quá trình hoạt động, Agribank Bắc Giang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị điện lực để thực hiện thanh toán tiền điện kịp thời và xử lý nhanh các khiếu nại của khách hàng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng khả năng cạnh tranh. Đến nay, hơn 70% tổng số khách hàng thu hộ tiền điện qua các kênh của Agribank Bắc Giang sử dụng dịch vụ không dùng tiền mặt.Với Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Bắc Giang (BIDV Bắc Giang), việc triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt được thực hiện trong thời gian gần đây nhưng đã thu hút nhiều khách hàng.
Chị Lê Thị Hồng Loan, Trưởng phòng Khách hàng cá nhân BIDV Bắc Giang trao đổi: Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong thời gian đầu triển khai nhưng nhờ có sự chuẩn bị chu đáo trong công tác tuyên truyền, quảng bá cũng như chính sách khách hàng phù hợp, cùng với sự nỗ lực quyết tâm cao của lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên nên đã có hơn 6 nghìn cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt với tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng.
Công ty Điện lực Bắc Giang đã ký hợp đồng với 7 ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh để khách hàng trả tiền điện qua thẻ tín dụng, bao gồm: Agribank Chi nhánh Bắc Giang và Bắc Giang II; Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Công thương Việt Nam Chi nhánh tỉnh Bắc Giang; Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh tỉnh Bắc Giang; Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh tỉnh Bắc Giang; Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Chi nhánh tỉnh Bắc Giang và Ngân hàng TMCP Quân đội. Đồng thời, nhiều tổ chức trung gian cũng đang hợp tác thu hộ tiền điện với Công ty Điện lực Bắc Giang như: ECPay, Viettel, Payoo, VTC, MOMO, VNPay, VIMO, NAPAS… |
Tuy vậy, theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Bắc Giang, việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công nói chung và tiền điện nói riêng vẫn còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân do thói quen dùng tiền mặt của số đông người dân vẫn còn, nhiều khách hàng chưa tin tưởng độ an toàn của giao dịch điện tử; một số người ngại chuyển đổi hình thức thanh toán, nhất là người cao tuổi, dân cư khu vực nông thôn, miền núi.
Cơ sở hạ tầng của hệ thống các ngân hàng, tổ chức trung gian chưa đồng bộ, chuẩn hóa phần mềm, dữ liệu khiến việc kết nối gặp khó khăn… Trong thời gian tới, để đẩy mạnh việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt qua các ngân hàng cần có sự quan tâm phối hợp giữa các sở, ngành, chính quyền các địa phương trong việc triển khai các giải pháp thực hiện theo kế hoạch của UBND tỉnh. Bà Đàm Thị Phương, Phó trưởng Phòng Kế toán Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Bắc Giang cho biết, đơn vị đã có chỉ đạo chi nhánh các ngân hàng trên địa bàn tỉnh về tiếp tục áp dụng các sản phẩm dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp, thuận lợi cho khách hàng.
Chú trọng phát triển các sản phẩm, dịch vụ dễ sử dụng, thuận tiện với điều kiện nông thôn, vùng sâu vùng xa, có thể áp dụng đối với những khách hàng chưa có tài khoản ngân hàng. Đẩy mạnh hợp tác giữa ngân hàng với các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để cung cấp các sản phẩm tiện ích nhất. Mở rộng và phát triển kết nối liên thông giữa ngân hàng với ngành điện.
Ý kiến bạn đọc (0)