Định hướng lối sống đẹp, tránh xa bạo lực học đường
![]() |
Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Hiệp Hoà tổ chức diễn đàn "Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường" thu hút đông đảo học sinh tham gia. |
Hậu quả khôn lường
Những ngày qua, Lê Thái Sơn, học sinh lớp 9A3, Trường THCS Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang) rất ân hận chỉ vì một phút nông nổi, không kiềm chế đã gây thương tích khiến bạn cùng trường là Phạm Lâm Tùng, lớp 8A3 phải nhập viện cấp cứu. Bố Tùng làm nghề lái xe, mẹ bán hàng nước. Từ ngày 24-10, bố mẹ phải gác công việc mưu sinh để đưa em đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh rồi Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Ông Phạm Mậu Ngọ, bố Tùng kể: “Gia đình nhiều lần căn dặn, nhắc nhở nhưng không ngờ chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà xảy ra cơ sự này. Suýt nữa con tôi mất mạng”. Hiện Tùng đã qua cơn nguy kịch. Được biết, nguyên nhân xuất phát từ cái nhìn thiếu thiện cảm giữa Tùng và Sơn.
Sự việc xảy ra đã hơn một năm nhưng trên mạng xã hội vẫn lưu hình ảnh nữ sinh ở huyện Lục Nam đánh bạn (tháng 3-2016). Do xích mích chuyện tình cảm, Đào Thị T, Trường THPT Dân lập Đồi Ngô đánh một nữ sinh lớp 9 Trường THCS Bảo Đài (cùng huyện). Đáng lên án hơn, trong khi T dùng vũ lực với bạn thì nhóm người xung quanh không can ngăn mà dùng điện thoại quay clip, chụp ảnh đưa lên facebook để câu like. Hội đồng kỷ luật Trường THPT Dân lập Đồi Ngô đã xử lý T với hình thức đình chỉ 2 tuần học, hạnh kiểm yếu.
BLHD đang là nỗi lo của gia đình, nhà trường và xã hội. Bà Phan Lan Hương, cán bộ phụ trách đường dây bảo vệ trẻ em quốc gia thuộc Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội) nhấn mạnh, BLHĐ không chỉ gây thương tổn về sức khỏe mà còn tác động tiêu cực đến tâm lý, việc hình thành nhân cách của trẻ. Những đứa trẻ từ nhỏ có hành vi bạo lực nếu không được uốn nắn khi lớn dễ mắc vào tệ nạn xã hội; nhiều nạn nhân sợ đến lớp, xấu hổ với bạn bè, trầm cảm, thậm chí có em còn tìm cách tự tử.
Xây dựng văn hoá ứng xử học đường
![]() Hơn ai hết, cha mẹ, thầy cô giáo phải là người bạn, thường xuyên gần gũi học sinh. Quan tâm tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng cần thiết giúp các em biết ứng xử phù hợp trước những khó khăn phát sinh trong cuộc sống. Ngoài ra, cha mẹ, học sinh có thể gọi đến số điện thoại 18001567 (đường dây bảo vệ trẻ em quốc gia) hoặc 18008169 (Trung tâm Công tác xã hội tỉnh) để được hỗ trợ kịp thời về mặt tâm lý và các vấn đề liên quan".
Bà Phan Lan Hương
|
Ở lứa tuổi học trò, các em chưa biết kiềm chế cảm xúc nên trong nhiều tình huống, chỉ một nguyên nhân nhỏ nhặt như một cái nhìn, câu nói thiếu thiện cảm hay va chạm nhẹ cũng có thể dẫn đến hành động bột phát, gây hậu quả khôn lường. Điều này cho thấy sự sa sút về đạo đức, lối sống, yếu kém kỹ năng trong một bộ phận học sinh đòi hỏi nhà trường, gia đình cần quan tâm và có hình thức ngăn chặn kịp thời.
Để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc từ bạo lực, một số trường đã triển khai giải pháp. Ông Đỗ Huy Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Điện (Lục Nam) cho biết: Trước đây trường có một số học sinh nằm trong danh sách "cá biệt" với những biểu hiện như ham chơi, lười học, lối sống buông thả. Liên đội nhà trường phối hợp với Ban giám hiệu xây dựng bộ quy chế ứng xử văn hoá học đường, nghiêm cấm hành vi nói tục, gây gổ đánh nhau; cùng đó khuyến khích học sinh chia sẻ khó khăn, giúp đỡ nhau trong học tập, sinh hoạt. Những cá nhân, tập thể lớp có học sinh vi phạm sẽ bị trừ điểm thi đua rèn luyện. Bởi vậy, mấy năm gần đây, nền nếp, kỷ cương trong trường được giữ vững.
Còn tại Trường THPT Giáp Hải (TP Bắc Giang), bên cạnh áp dụng hình thức kỷ luật học sinh vi phạm nội quy, Đoàn trường quan tâm tổ chức hoạt động du lịch trải nghiệm, cắm trại, trình diễn thời trang bảo vệ môi trường... Nhờ vậy, học sinh giữa các lớp, khoá có điều kiện giao lưu, chia sẻ, xây dựng tình bạn đẹp. "Hai năm gần đây, không xảy ra vụ bạo lực liên quan đến học sinh của trường", ông Nguyễn Văn Ninh, Hiệu trưởng nói.
Nhằm ngăn chặn BLHĐ, mới đây, Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường tăng cường triển khai các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống tới học sinh. Xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn hoá học đường, thành lập CLB "nói không với hành vi bạo lực”. Đồng thời phát huy vai trò các tổ tự quản, ban học tập, đời sống...; khuyến khích học sinh tố cáo nếu phát hiện hành vi có dấu hiệu bạo lực để thầy cô, gia đình có biện pháp ngăn chặn. Nhiều ý kiến cho rằng hình thức xử lý BLHĐ chưa đủ sức răn đe bởi đa số vụ việc chủ yếu giải quyết nội bộ trong trường học, do đó cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm với hành vi gây hậu quả nghiêm trọng, có tính chất côn đồ, hung hãn, cố ý gây thương tích.
Hải Vân
Ý kiến bạn đọc (0)