Khách Việt vỡ mộng giảm giá ôtô 2018
Năm 2016, một mình Trường Hải thường xuyên thực hiện các chương trình giảm giá, khuyến mãi sâu để kích cầu. Sang đầu 2017, các hãng đối thủ mới bắt đầu cuốn vào "sóng" giảm giá, với Nissan rồi Toyota, Honda, Ford, GM... tiếp bước. Khách hàng chờ đợi xe tiếp tục rẻ về cuối năm.
![]() |
Honda CR-V 2018 bản cao cấp tại một đại lý ở Quận Tân Bình, TP HCM. |
Bên cạnh đó, thông tin xe nhập khẩu từ ASEAN sẽ hưởng thuế nhập khẩu 0% vào 2018 càng khiến người mua chờ đợi một viễn cảnh ôtô giá rẻ như các nước trong khu vực. Khách càng chờ, hãng càng sốt ruột, càng giảm giá để kéo lại doanh số. Tuy vậy, những tác động không báo trước của chính sách khiến giấc mộng giá xe rẻ sớm "chết yểu".
Giá xe 2018 không giảm
Tháng 9-2017, Honda thực hiện chương trình giảm giá sốc về dưới 800 triệu cho CR-V để xả hàng tồn. Khách Việt đua nhau lao tới các đại lý đặt hàng, nhưng số lượng có hạn, nhiều đại lý vỡ trận.
Cuối 2017, hãng thông báo giá xe tạm tính cho bản cao cấp 1.5 L là 1,1 tỷ, giao xe đầu 2018, thuế nhập khẩu tính 0%. Ngay sau đó, Nghị định 116 ra đời tháng 10-2017, hiệu lực từ tháng 1-2018 với yêu cầu về Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) gây khó cho việc nhập xe. Trước nguy cơ không có hàng, Honda Việt Nam quyết định nhập lô đầu tiên trước 2018, với thuế 30%, giá xe lúc này tăng lên ngưỡng 1,256 tỷ.
Năm 2017, doanh số ngành ôtô giảm 10% so với 2016 khi khách hàng có tâm lý dừng mua, chờ đợi 2018 khi thuế nhập khẩu xe từ ASEAN về 0%. Thực tế, giá xe nhập khẩu và cả lắp ráp đều không giảm như kỳ vọng.
Ở mảng nhập khẩu, rào cản Nghị định 116 khiến hãng không thể đưa xe về nước hoặc chỉ số ít. Toyota Fortuner, Honda CR-V hay Everest, Ranger đều giữ giá, thậm chí thỉnh thoảng nhích lên vài triệu. Từ đầu năm, CR-V L đã có 3 đợt điều chỉnh từ 1.068 lên 1.073 rồi 1.083 triệu.
Trong tháng 6, Toyota tăng giá cả Fortuner và Hilux. Chiếc SUV Fortuner tăng 45 triệu cho bản máy dầu số sàn 1 cầu, bản cao nhất 2.7 xăng 4x4 AT cũ thay bằng bản 2.8 diesel 4x4 AT và cũng tăng 46 triệu. Mẫu bán tải Hilux tăng 18-22 triệu.
Những mẫu xe nhập khẩu khác của Ford, Mitsubishi, Isuzu không biến động về giá. Tương tự, phân khúc hạng sang cũng không có gì mới mẻ trong giá xe. Hầu hết đều túc tắc bán hàng tồn năm ngoái, không có xe mới về nên "không có lý do để giảm giá".
Giá xe nhập khẩu tăng được các hãng trả lời giống nhau, bởi hai nguyên nhân chính: phiên bản mới thêm trang bị và năm 2017 đã giảm sâu để kích cầu, không có lãi nên 2018 không thể giảm nữa.
Xe lắp ráp là lựa chọn ưu tiên của khách khi xe nhập khẩu không có khách. Nhưng bởi nhu cầu cao, xe lắp ráp không giảm giá.
![]() |
Tương tự với Hyundai Thành Công, mức giá của Tucson hiện giữ từ tháng 11 năm ngoái. Accent mới ra mắt từ tháng 4 không giảm giá. Hiện hầu hết các xe của hãng đều trong tình trạng "khách chờ xe" chứ không phải xe chờ khách. Đại diện hãng cho biết việc cần thiết nhất là nhà máy đáp ứng kịp, không để khách chờ quá lâu.
Với tình trạng sản xuất không kịp bán, cầu vượt cung nhiều lần, hãng không giảm giá. Một nhân viên bán hàng ở đại lý tại Hà Nội cho biết, nếu năm ngoái khách thường hỏi anh "giá giảm được bao nhiêu" thì năm nay câu hỏi là "sớm nhất, khi nào có xe".
Theo VnExpress
Ý kiến bạn đọc (0)