Tăng lương và giảm biên chế
Khác với những lần tăng lương trước, lương vừa tăng thì giá hàng hóa, dịch vụ từ mớ rau, con cá đến cắt tóc, vé tắc - xi, giá xăng, dầu, học phí... tăng ngay lập tức. Do vậy dù có tăng lương nhưng cuộc sống của những người lương "ba cọc ba đồng" chẳng được cải thiện là bao.
Lần này, trong khi nhiều loại nông sản đang dư thừa, giá xăng, dầu thế giới giảm nên giá hàng hóa, dịch vụ hầu như không có biến động.
Tại sao lại nói mỗi người được tăng lương ít mà ngân sách đã phải chi số tiền không nhỏ. Bởi vì, bộ máy nhà nước hiện nay có khoảng 2,8 triệu cán bộ, công chức, viên chức. Nếu cộng cả đối tượng nghỉ hưu, các đối tượng khác hưởng lương, trợ cấp từ ngân sách nhà nước (NSNN), con số này lên tới 7,5 triệu người, chiếm 8,3% dân số cả nước. Còn nếu cộng toàn bộ số người hưởng lương và mang tính chất lương từ ngân sách thì con số này lên tới 11 triệu người.
Bộ máy cồng kềnh nên nhiều lĩnh vực hiệu quả hoạt động thấp. Đáng lưu ý là đội ngũ công chức còn bị than phiền là nhiều người không đáp ứng yêu cầu công việc, còn tình trạng “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về”, thậm chí có người không chỉ không làm được việc mà còn vòi vĩnh, nhũng nhiễu, đòi hối lộ.
Câu hỏi đặt ra, việc tăng lương nhằm cải thiện đời sống cho những người "sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về", gây phiền hà, nhũng nhiễu với dân liệu có xứng đáng?
Có một thực tế là những cán bộ có năng lực yếu kém, nhưng vì có biên chế nên không thể đuổi việc, vì người sử dụng lao động, người quản lý lao động và người trả lương là khác nhau. Do đó, chỉ có thể sắp xếp lại và luân chuyển. Còn nếu không chuyển được thì đành phải dồn vào một chỗ để chờ ngày nhận sổ hưu.
Có chuyên gia mạnh dạn đề xuất là bỏ hẳn biên chế đi. Chuyển sang chế độ hợp đồng lao động. Để công chức suốt đời sẽ là vật cản cho phát triển. Thay vào “biên chế suốt đời” phải xác định vị trí, việc làm trên cơ sở đó đặt chuẩn cho người làm việc ở vị trí ấy.
Tuy nhiên, đề xuất bỏ biên chế của riêng ngành giáo dục đã có nhiều ý kiến trái chiều chứ chưa nói là tất cả bộ máy. Do vậy, các ngành, địa phương cần tập trung tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị. Theo đó, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục; tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; xây dựng cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý biên chế cán bộ, công chức, viên chức.
Thực hiện hiệu quả bốn nhóm giải pháp trên sẽ đạt được mục tiêu đề ra là tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Để lương cán bộ công chức được tăng cao hơn phải đi đôi với việc tinh gọn bộ máy và bảo đảm hoạt động có hiệu quả hơn.
Trần Anh
Ý kiến bạn đọc (0)