Giảm dùng tiền mặt
Theo phân tích của các chuyên gia, lợi ích giảm dùng tiền mặt đối với nền kinh tế là việc sẽ giảm bớt chi phí in ấn, kiểm đếm, chuyên chở, bảo quản và hủy bỏ tiền cũ, rách.
Giảm thanh toán bằng tiền mặt còn góp phần làm tăng lưu chuyển tiền tệ, thúc đẩy chu chuyển vốn, qua đó góp phần tăng hiệu suất sử dụng vốn cải thiện tính hiệu quả, tăng thêm sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Với người dân, doanh nghiệp, việc sử dụng kênh thanh toán phi tiền mặt sẽ giúp giảm thời gian, chi phí, tránh các rủi ro phát sinh liên quan đến sử dụng tiền mặt.
Cũng theo tính toán của các chuyên gia, Việt Nam sẽ tiết kiệm hàng chục tỷ USD khi thói quen thanh toán bằng tiền mặt của người dân, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước chuyển sang phi tiền mặt.
Mang lại nhiều lợi ích như vậy, song sở dĩ thanh toán phi tiền mặt chưa phổ biến là bởi người dân còn thói quen dùng tiền mặt và tâm lý ngại thay đổi. Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng cũng chưa mặn mà do chưa được thu phí dịch vụ thanh toán công.
Ngoài ra, mạng lưới cung ứng dịch vụ thanh toán phân bố chưa đồng đều, hạ tầng công nghệ thông tin, thanh toán ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa chưa tốt… Những sự cố mất an toàn bảo mật của ngành ngân hàng thời gian qua cũng làm nhiều người lo lắng khi thanh toán phi tiền mặt qua ngân hàng.
Việc thanh toán bằng tiền mặt là thói quen phổ biến đang gây nhiều hệ lụy cho nền kinh tế như tham nhũng, gian lận, trốn thuế, rửa tiền…
Từ thực tế trên, Chính phủ đề ra mục tiêu quyết tâm giảm tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt trong tổng phương tiện thanh toán xuống 10% vào năm 2020 và 8% vào năm 2025.
Tại Nghị quyết 02 vừa ban hành về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021, Chính phủ yêu cầu 100% trường học, bệnh viện, công ty điện, cấp thoát nước, vệ sinh môi trường, các công ty viễn thông, bưu chính ở đô thị phải phối hợp ngân hàng để thu học phí, viện phí, tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, hoặc qua thiết bị chấp nhận thẻ.
Để đạt được các mục tiêu như vậy thì thay đổi thói quen của người tiêu dùng là "cuộc cách mạng". Từ trước tới nay, cản trở lớn nhất của thanh toán không dùng tiền mặt chính là thói quen dùng tiền mặt đã ăn sâu trong đời sống người dân.
Do vậy, trước tiên cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến tới từng nhóm người dân khác nhau, giúp họ hiểu thêm về dịch vụ ngân hàng, dịch vụ thanh toán trong nền kinh tế, thúc đẩy các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Cùng đó cần có những phương thức thanh toán mới thích hợp, thuận tiện hơn để người dân, doanh nghiệp lựa chọn.
Trần Anh
Ý kiến bạn đọc (0)