Đưa tiếng then ngân xa
Theo quan niệm của người Tày, Nùng, then có nghĩa là “Thiên” (Trời) và được coi là điệu hát của thần tiên. Trong đời sống, đồng bào cho rằng con người có mối quan hệ với thiên nhiên, trời đất. Thông qua lời then là để bày tỏ ước vọng về chỗ dựa tinh thần, tạo dựng niềm tin để vượt qua những khó khăn, trở ngại trong cuộc sống.
![]() |
Bà Hoàng Thị Siêu, thôn Phật Trì, xã Tân Hoa, huyện Lục Ngạn thực hành nghi lễ then. |
Thực hành then là nghi lễ tín ngưỡng thường xuất hiện ở những sự kiện trọng đại như lễ cầu an, cầu mùa… Theo các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, then còn là một loại hình diễn xướng dân gian, tích hợp nhiều bộ môn nghệ thuật từ văn học, âm nhạc, múa tới hội họa… Người thực hành nghi lễ then trong những dịp lễ, tết là người đại diện cho cộng đồng giao tiếp với thần linh, cầu cho mùa màng tươi tốt, đời sống ấm no, hạnh phúc.
Then có nhiều hình thức khác nhau gắn liền với cuộc sống con người.Then kỳ yên (pèng ến) thường được tổ chức vào dịp đầu xuân, cầu cho mọi người yên lành, gặp nhiều may mắn. Then giải hạn (cầu mong tránh tai họa). Then cầu duyên (xem duyên phận của các đôi trai gái). Then mừng sinh nhật (pú sảng lường) thường tổ chức khi con người ngoài 60 tuổi. Lẩu then (hội then) là thực hành đại lễ do nhiều thầy then cùng tham gia để dâng cúng lễ vật cho tổ nghề... Về then hắt khoăn, nghi lễ này thầy then phải tổ chức 3 ngày, 3 đêm, có nhiều học trò cùng làm theo.
Lễ then này cầu cho mọi người mạnh khỏe, yên vui, một năm làm ăn phát đạt, mùa màng bội thu, thóc ngô đầy bồ, gà vịt đầy sân. Nhạc cụ không thể thiếu trong nghi lễ thực hành then là cây đàn tính, chùm sóc nhạc, ấn sắc, quạt, kiếm... trong đó sử dụng thường xuyên nhất là cây đàn tính và chùm sóc nhạc dùng để đi nhạc ngựa. Cây đàn tính ngân nga, dìu dặt, tiếng hát then mượt mà trầm bổng xen lẫn tiếng nhạc ngựa lúc nhanh lúc chậm rộn rã đi vào lòng người. Lễ vật dâng cúng trong nghi lễ then là xôi, gạo, gà, rượu, trầu cau, tiền vàng, hoa quả… tùy theo từng nghi lễ.
Nghệ nhân Ưu tú Chu Thị Hồng Vân, thôn Hố Cao, xã Hương Sơn huyện Lạng Giang (Bắc Giang) chia sẻ: Trong nghi lễ then, đầu tiên thầy then làm lễ hát thỉnh mời các thánh, quan binh, quan tướng để xin phép làm việc. Tiếp theo là hát mời các đời tổ tiên về chứng kiến buổi lễ. Lời then thường diễn tả một đoàn người trong cuộc hành trình đi lên Thiên Đình gặp Ngọc Hoàng phải trải qua rất nhiều cửa ải, chèo đèo, vượt núi, vượt sông, vượt biển...
Trong suốt cuộc làm then, thầy then vừa đàn vừa hát, kể chuyện đi đường, có lúc lại nhảy múa theo trường đoạn của then, theo tiếng đàn tính và sóc nhạc vui nhộn. Kết thúc buổi lễ thầy then dâng lễ vật tạ ơn và tiễn các vị về trời. Ngày nay người Tày- Nùng ở Bắc Giang tiếp tục duy trì các nghi lễ then truyền thống. Tuy vậy số lượng người biết làm then còn rất ít.
Bên cạnh thực hành then theo nghi lễ còn có các hoạt động then văn nghệ. Trong những năm gần đây phong trào hát then, đàn tính cũng đang được bảo tồn và phát huy, nhất là hình thức đặt lời mới cho hát then như ở Tân Sơn (Lục Ngạn), Hữu Sản, Vĩnh Khương (Sơn Động), Hương Sơn (Lạng Giang), Vô Tranh (Lục Nam), Canh Nậu (Yên Thế)… Hằng năm, vào dịp đầu xuân và dịp lễ hội, ở các địa phương tổ chức hát then đàn tính và tổ chức hội thi, hội diễn chuyên đề về loại hình nghệ thuật này nhằm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa nhân loại.
Ý kiến bạn đọc (0)