Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Giang: Tạo chuyển biến về chất lượng dịch vụ
Thuận lợi nhờ phương châm “một đầu mối”
Từ ngày 1-9-2016, TTHCC tỉnh chính thức đi vào hoạt động với 22 sở và một số đơn vị thuộc ngành dọc của T.Ư. Điều này góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết TTHC của cơ quan nhà nước; bảo đảm nhanh chóng, công khai, minh bạch, không có khâu trung gian, từng bước góp phần xây dựng chính quyền phục vụ, hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh.
![]() |
Cán bộ Trung tâm Hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân sử dụng máy bấm số tự động. |
Theo ông Bùi Huy Khánh, Phó Giám đốc TTHCC, để hướng đến những mục tiêu trên, Trung tâm luôn quan tâm làm tốt công tác kiểm soát, chuẩn hoá và lựa chọn TTHC đưa ra giải quyết theo phương châm “một đầu mối” và khẩu hiệu thực hiện là: “Rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành”. Hiện tổng số TTHC được giải quyết tại đây là 1.730 (đạt 96,1%, tăng 20% so với năm 2016). Trong đó, có 177 thủ tục của các cơ quan ngành dọc T.Ư đóng trên địa bàn. Tổng dịch vụ công mức độ 3,4 là 669 thủ tục.
Nhiều trang thiết bị hiện đại như: Máy bấm số tự động, máy tra cứu hồ sơ và tiến trình giải quyết các thủ tục, máy quét hồ sơ... được đầu tư. Việc lựa chọn đội ngũ cán bộ có năng lực, thái độ niềm nở, hướng dẫn tận tình cũng tạo được sự hài lòng khi tổ chức, công dân đến giải quyết thủ tục.
Đơn cử như mới đây, có mặt tại TTHCC tỉnh, chúng tôi gặp anh Phạm Văn Khôi, thôn Tân Phượng, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) khi vừa nhận kết quả giải quyết TTHC về lĩnh vực bảo hiểm xã hội, lao động – thương binh và xã hội. Anh Khôi chia sẻ: “Hai quầy giải quyết gần nhau nên thuận lợi trong giao dịch. Tôi không phải mất công đi lại nhiều lần. Cán bộ làm việc nhanh gọn, giải thích dễ hiểu”.
Sau hai năm đi vào hoạt động, TTHCC tỉnh là kênh giám sát tích cực về hoạt động của các sở, ngành. Hằng tháng, Trung tâm tổng hợp danh sách hồ sơ chậm muộn trên phần mềm, có văn bản gửi về, yêu cầu giải trình lý do và khẩn trương khắc phục tình trạng này. Nhờ đó, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ công.
Tháng 4-2018, Sở Giao thông - Vận tải có 15 hồ sơ ở lĩnh vực cấp phù hiệu chậm trả kết quả cho công dân. Qua rà soát, TTHCC tỉnh đã có thông báo tới sở và các cơ quan khác nắm được. “Sau khi có thông báo của Trung tâm, chúng tôi yêu cầu cán bộ một cửa làm rõ nguyên nhân xem chậm ở khâu nào, từ đó kịp thời xử lý. Thêm nữa cũng chấn chỉnh lại tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, tránh để xảy ra tình trạng tương tự”, ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho hay. Đến nay tình trạng trả kết quả muộn của Sở Giao thông - Vận tải không còn diễn ra.
Nâng hiệu quả thực thi công vụ
Dù TTHCC đã mang lại diện mạo mới, chuyên nghiệp, hiện đại hơn cho các cơ quan quản lý nhà nước, hiệu quả thực thi công vụ cũng được nâng lên nhưng một số TTHC giải quyết tại đây vẫn còn rườm rà. Số thủ tục của ngành dọc T.Ư còn ít; lượng người sử dụng dịch vụ công mức độ 3, 4 hạn chế...
Được biết, mục tiêu đến năm 2020 sẽ có 100% TTHC của các sở, ngành thuộc UBND tỉnh được đưa ra giải quyết tại TTHCC tỉnh; phấn đấu nâng số thủ tục của ngành dọc T.Ư trên địa bàn; tỷ lệ hài lòng của người dân khi giao dịch đạt hơn 99%.
Từ đầu năm đến hết tháng 7-2018, TTHCC tỉnh tiếp nhận gần 32,3 nghìn hồ sơ; trong đó trả trước và đúng hạn hơn 30,4 nghìn; quá hạn là 188 hồ sơ, số còn lại đang giải quyết. |
Để hoàn thành, hiện cán bộ kỹ thuật của Trung tâm đang rà soát, cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu và một cửa điện tử các TTHC đã được thay thế; bổ sung và chuẩn hoá tại các lĩnh vực theo Quyết định 19 của UBND tỉnh. Tiếp tục phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện tích hợp, kết nối liên thông phần mềm một cửa điện tử dùng chung với phần mềm chuyên của Bộ, ngành T.Ư nhằm bảo đảm hiệu quả hoạt động.
Nghiên cứu, hiện đại hóa khâu đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức khi đến giải quyết TTHC tại Trung tâm, từ đó có sự điều chỉnh, bổ sung hợp lý. Từ ngày 1-8-2018, việc chuyển bộ phận tiếp nhận và trả kết quả qua bưu chính công ích lên Trung tâm đã tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ này.
Để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ dịch vụ công, ông Bùi Huy Khánh, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: “Chúng tôi đang tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chế hoạt động Trung tâm theo Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23-4-2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, đặc biệt việc chuyển đổi tổ chức bộ máy về trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh.
Định kỳ hằng quý làm việc trực tiếp với các sở, ngành để nắm bắt, giải quyết những vướng mắc, bất cập trong quá trình giải quyết TTHC. Hướng tới, Trung tâm sẽ trực tiếp trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp, thay vì các sở, ngành như trước. Đẩy mạnh hoạt động của tổng đài 0204.531.111, trực trong giờ hành chính nhằm tư vấn, hỗ trợ và tiếp nhận phản ánh, kiến nghị”.
Nhiều ý kiến cho rằng, Trung tâm cần tiếp tục hiện đại hóa các hoạt động, đưa thêm nhiều TTHC của các cơ quan T.Ư ra thực hiện tập trung, đặc biệt với các thủ tục liên quan như hộ chiếu, chứng minh nhân dân... Tăng cường vai trò giám sát của Trung tâm, có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức vi phạm quy chế; tình trạng chậm muộn hồ sơ của một số cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh trên phương tiện thông tin đại chúng.
Khôi Nguyên
Ý kiến bạn đọc (0)