Xây dựng Bộ quy tắc để mọi người ứng xử có văn hóa, trách nhiệm trên mạng xã hội
Đây là nội dung được thảo luận tại Hội thảo “Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội cho nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng mạng xã hội, hướng tới xây dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn tại Việt Nam”, do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức sáng 14-12 tại TP Hồ Chí Minh.
Theo ông Đỗ Quý Vũ, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông, bên cạnh các giải pháp mang tính pháp lý thông qua các văn bản pháp luật kết hợp với giải pháp kỹ thuật, Việt Nam cần xây dựng và triển khai các giải pháp “mềm” nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về quyền và trách nhiệm của cư dân mạng đối với hành vi ứng xử trên môi trường mạng. Hiện Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp phép hoạt động cho 436 mạng xã hội. Trong đó, Facebook, Youtube, Facebook Messenger, Zalo, Google+, Mocha… là những trang có số lượng người sử dụng đông nhất.
![]() |
Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Vũ chia sẻ kết quả nghiên cứu Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. |
Tiến sĩ Nguyễn Thị Hậu, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP Hồ Chí Minh cho rằng, mạng xã hội đã mang lại nhiều tiện ích cho cộng đồng như học tập, giao tiếp và tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp. Nhiều phong trào mang ý nghĩa lớn lao như tuyên truyền biển – đảo – biên giới Việt Nam, thông qua mạng xã hội đã đến cộng đồng rộng rãi. Mỗi người tham gia vào đó sẽ có khả năng lựa chọn thông tin và từ đó hình thành, phát triển nhân cách cá nhân và ý thức công dân, đây là điều tích cực, quan trọng nhất của mạng xã hội.
Cùng quan điểm trên, ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cho rằng, Bộ quy tắc cũng như là “lệ” trong dân gian, mang tính chất cộng đồng, không nặng tính pháp lý. Do đó, bản thân người dùng cần chủ động hành vi tích cực, tránh có hành vi tiêu cực; động viên mọi người xung quanh, tạo sức mạnh cộng đồng. Nhà cung cấp cần có biện pháp công nghệ, nghiệp vụ, tạo điều kiện cho người dùng thực hiện hành vi của mình.
Theo khảo sát từ Chương trình nghiên cứu Internet và Xã hội (VPIS) của Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội, các trường hợp phát ngôn gây thù ghét của người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam thể hiện tập trung vào nói xấu, phỉ báng; vu khống, bịa đặt thông tin; kỳ thị dân tộc, giới tính, khuyết tật, tôn giáo…Nguyên nhân là do nhận thức của người sử dụng cho rằng mạng xã hội là môi trường ảo nên có thể tự do phát ngôn mà không chịu trách nhiệm.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Hậu, đối với Internet nói chung và mạng xã hội nói riêng, để có thể phát huy có hiệu quả tính tích cực và hạn chế mặt tiêu cực, cần thực hiện đồng bộ cả ba lĩnh vực: Tuyên truyền, giáo dục quy tắc, đạo đức, ứng xử văn hóa cho cộng đồng; xây dựng và thực hiện minh bạch, công khai luật lệ liên quan, trên cơ sở lợi ích của toàn xã hội; nhà quản lý thông hiểu, chấp nhận và tham gia “cuộc chơi” công nghệ theo xu hướng toàn cầu hóa của thế giới.
Hiện Bộ Thông tin và Truyền thông đã hoàn thành dự thảo Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Bộ quy tắc này được xây dựng theo các chuẩn mực và thông lệ quốc tế về xây dựng bộ quy tắc ứng xử nói chung, bộ quy tắc ứng xử trên truyền thông nói riêng, không phân biệt đối xử giữa nhà cung cấp dịch vụ với người sử dụng trong và ngoài nước.
Ý kiến bạn đọc (0)