Cảnh báo lái xe gây tai nạn giao thông bỏ chạy
Theo quy định của pháp luật, sau khi xảy ra va chạm hoặc TNGT, người điều khiển phương tiện phải giữ nguyên hiện trường, cấp cứu người bị thương và thông báo với lực lượng chức năng. Thế nhưng, không ít tài xế đã không chấp hành quy định đó.
![]() |
Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường một vụ TNGT. |
Thực tế cho thấy khi xảy ra va chạm, nhiều lái xe điều khiển phương tiện bỏ chạy rồi tiếp tục gây ra tai nạn liên hoàn, hậu quả càng nặng nề hơn. Đơn cử, ngày 3/1 vừa qua, tại quốc lộ 1, đoạn qua thị trấn Kép, huyện Lạng Giang (Bắc Giang), anh Nguyễn Văn M (SN 1990) ở thị trấn Kép điều khiển ô tô nhãn hiệu Mazda sau khi va chạm với 2 người đi đường đã bỏ chạy, đi được khoảng 2 km thì phương tiện này tiếp tục tông vào xe ben. Anh M tử vong ngay trên ghế lái.
Trong một vụ tai nạn tại đường dân sinh thuộc cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn qua thôn Phúc Long, xã Tăng Tiến (Việt Yên) năm 2019, Hoàng Văn Nam (SN 1995) ở thôn Đồng, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) đã bị cơ quan điều tra Công an huyện Việt Yên khởi tố về tội “Vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
Một trong những tình tiết đáng lưu ý của vụ án là khi điều khiển ô tô BKS 227.86 va chạm với xe máy BKS 98L6-7787, Nam đã lái xe rời khỏi hiện trường thay vì đưa người điều khiển xe máy là bà Thân Thị Thái (SN 1967) ở thôn My Điền (xã Hoàng Ninh) đi cấp cứu. Hậu quả, người phụ nữ này đã tử vong sau đó tại bệnh viện.
TNGT dù chưa biết ai đúng, ai sai nhưng hành vì bỏ mặc nạn nhân sau tai nạn thật đáng lên án và cần được xử lý nghiêm minh. Bởi trong không ít trường hợp vì không được cấp cứu kịp thời nên khiến cho thương tích trở nên nghiêm trọng hơn, có nạn nhân tử vong vì mất nhiều máu.
Phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và từ 16 - 18 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn. Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ |
Hầu hết các vụ bỏ chạy sau tai nạn xảy ra ở khu vực vắng vẻ, trời tối, nhân chứng ít nên lái xe đã lợi dụng điều này để bỏ chạy nhằm trốn tránh trách nhiệm.
Trung tá Nguyễn Đình Anh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Việt Yên cho biết: Để làm rõ các vụ án, xử lý nghiêm vi phạm, bảo đảm quyền lợi cho người liên quan, cơ quan điều tra Công an huyện đã tích cực điều tra, khám nghiệm kỹ hiện trường, rà soát các tuyến xe gây tai nạn có thể chạy qua để thu thập hình ảnh về các phương tiện lưu thông có dấu hiệu trùng khớp với miêu tả của nhân chứng và dấu vết tại hiện trường. Mặt khác, thông qua các camera giám sát hành trình hoặc của nhà dân sẽ sớm tìm ra đối tượng, ngăn ngừa hành vi xóa dấu vết va chạm.
Hành vi bỏ chạy sau tai nạn là một trong những tình tiết tăng nặng trong quá trình xét xử các vụ án về “Vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Trong các phiên tòa, phần lớn bị cáo lý giải do hoảng loạn, lo sợ người xung quanh hành hung nên buộc phải bỏ trốn.
Do đó, cơ quan chức năng khuyến cáo nếu thấy nguy hiểm, lái xe có thể để phương tiện ở hiện trường nhưng phải gọi điện hoặc đến cơ quan công an nơi gần nhất trình báo. Bên cạnh đó, mọi hành vi hành hung, uy hiếp, đe dọa xâm phạm tính mạng, sức khỏe của lái xe trong các vụ tai nạn đều là vi phạm pháp luật.
Để ngăn ngừa vi phạm, nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, ngành chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức xét xử lưu động các vụ án vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ có tài xế bỏ chạy. Hiện tại, việc xử phạt hành chính theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ đã tăng gấp ba lần so với trước đây.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng mức phạt này chưa tương xứng với hậu quả các đối tượng gây ra nên ngoài xử phạt hành chính thì việc tước bằng vĩnh viễn đối với những trường hợp này sẽ góp phần nâng tính răn đe, phòng ngừa vi phạm.
Ngọc Anh
Ý kiến bạn đọc (0)