Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 11
BẮC NINH - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản gửi các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai ngay các biện pháp ứng phó với bão số 11 (bão Matmo).
Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khoảng chiều tối và đêm 5/10, bão số 11 sẽ ảnh hưởng đến vùng biển Quảng Ninh - Ninh Bình với sức gió mạnh dần lên cấp 6-8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9-10 (sức gió có thể làm đổ cây cối, nhà cửa, cột điện, gây thiệt hại rất nặng), khu vực sâu trong đất liền phía Đông Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6, có nơi cấp 7, giật cấp 8-9.
![]() |
Lực lượng chức năng giúp nông dân phường Đa Mai thu hoạch hoa màu. |
Tại tỉnh Bắc Ninh dự báo có gió mạnh dần lên cấp 5, cấp 6, giật cấp 7, cấp 8. Từ sáng ngày 6 đến hết ngày 7/10 các nơi trong tỉnh khả năng xảy ra đợt mưa vừa, mưa to, một số nơi khu vực phía đông tỉnh có mưa rất to. Thời gian mưa lượng lớn tập trung trong ngày và đêm 6/10 với tổng lượng mưa dự báo phổ biến từ 100 - 120mm/cả đợt, riêng các xã khu vực phía đông tỉnh lượng mưa từ 120 - 170mm/cả đợt.
Trong bối cảnh các địa phương trong tỉnh vừa chịu ảnh hưởng từ hoàn lưu cơn bão số 3, lũ các triền sông vẫn đang ở mức cao, đất đã bão hoà nước, cần đề phòng các sự cố sạt lở về đê điều, công trình thuỷ lợi và sạt lở đất ở các xã khu vực vùng núi, sườn dốc và các khu vực ven sông, suối, đặc biệt các xã thuộc 2 khu vực phía đông tỉnh (Đại Sơn, Vân Sơn, Biên Sơn, Tuấn Đạo, Tây Yên Tử, Sơn Động, Yên Định, Biển Động,…).
Bão số 9, số 10 và 11 xuất hiện liên tiếp, ngay khi công tác khắc phục hậu quả đợt bão, mưa lũ trước chưa xong. Đây là hình thái thiên tai kép (bão chồng bão, lũ chồng lũ), nguy cơ rất cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi và ngập lụt tại các đô thị, vùng thấp trũng, đe dọa an toàn của hệ thống giao thông, đê điều, hồ đập, nhất là các công trình bị sự cố chưa được khắc phục kịp thời.
Để sẵn sàng ứng phó bão số 11, chủ động phòng, chống các đợt thiên tai, bão lũ tiếp theo, bảo đảm an toàn tính mạng, giảm thiệt hại về tài sản, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; UBND các xã, phường, các cơ quan, đơn vị liên quan cần tuyên truyền để mọi người dân nhận thức rõ tính chất hết sức nguy hiểm của bão số 11 khi thiên tai chồng thiên tai, đa thiên tai (bão, mưa lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất) để có phương án, giải pháp ứng phó quyết liệt, chủ động, kịp thời, hiệu quả, phù hợp với diễn biến tình hình tại từng địa phương, từng thời điểm nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.
Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tình hình mưa, lũ ở các sông trong tỉnh để chỉ đạo, đối phó kịp thời, chính xác, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra; bố trí lực lượng trực tại cơ quan 24/24 giờ để kịp thời nắm bắt thông tin chỉ đạo và xử lý khi có tình huống xảy ra.
Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, rà soát xây dựng, cập nhật, hoàn thiện các kịch bản, phương án cụ thể ứng phó với từng loại hình thiên tai, từng cấp độ rủi ro thiên tai, từng tình huống thiên tai có thể xảy ra trên từng địa bàn phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Trong đó, cần xác định rõ các trọng điểm có nguy cơ cao cần bảo vệ để bố trí “4 tại chỗ”; địa phương cùng với các đơn vị bộ đội, công an xác định những nơi xung yếu để điều động, bố trí sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư, thiết bị, chủ động ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra với tinh thần quyết liệt nhất, từ sớm, từ xa, chủ động các biện pháp ứng phó ở mức cao nhất, lường trước kịch bản xấu nhất trong điều kiện lũ các triền sông trong tỉnh đang ở mức cao, lũ chồng lũ có thể xảy ra đe doạ đến an toàn của hệ thống đê.
Chủ tịch UBND các xã, phường, nhất là các xã, phường miền núi, trung du tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp ứng phó mưa lũ, nguy cơ lũ ống, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền; rà soát “bốn tại chỗ”, bố trí lực lượng, vật tư, máy móc, thiết bị tại các địa bàn trọng điểm để sẵn sàng xử lý ngay các sự cố, không để bị động, bất ngờ.
Triển khai lực lượng xung kích phòng chống thiên tai kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ xảy ra lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất. Tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, chú ý tại các ngầm, tràn, khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, nước chảy xiết.
Thực hiện rà soát phương án, lực lượng, phương tiện sẵn sàng tổ chức triển khai công tác hỗ trợ sơ tán, di dời dân tại các khu vực không bảo đảm an toàn trước khi bão ảnh hưởng trực tiếp và triển khai công tác ứng phó, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.
Tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác tuần tra canh gác, bảo vệ đê điều trên các tuyến đê theo đúng quy định, đảm bảo phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố ngay tư giờ đầu. Chỉ đạo rà soát, kiểm tra các trọng điểm xung yếu trên các hệ thống đê điều, hồ đập, các công trình thủy lợi, chuẩn bị triển khai các phương án bảo vệ trọng điểm đê điều, hồ đập xung yếu theo phương châm "4 tại chỗ"; sẵn sàng huy động lực lượng, vật tư, phương tiện, máy thi công, thiết bị để hộ đê, đập, phòng, chống thiên tai và chủ động triển khai sơ tán người và tài sản để đảm bảo an toàn. Sẵn sàng triển khai công tác bảo đảm an toàn các công trình dân dụng, hoạt động xây dựng, an toàn giao thông, hạ tầng cột viễn thông, cần cẩu tháp, nhà cửa, công trình hạ tầng khác… trong thời gian bị ảnh hưởng của bão.
Triển khai ngay công tác hỗ trợ Nhân dân thu hoạch sản phẩm nông nghiệp sắp đến thời kỳ thu hoạch. Các công ty trách nhiệm một thành viên khai thác công trình thủy lợi, trung tâm thoát nước và xử lý nước thải, Công ty cổ phần thoát nước và xử lý nước thải Bắc Ninh chủ động phối hợp với chính quyền địa phương rà soát khơi thông dòng chảy hệ thống cống, kênh mương để chủ động bơm tiêu chống úng, ngập bảo vệ sản xuất nông nghiệp và các khu, cụm công nghiệp, đô thị, khu tập trung dân cư.
Báo và Phát thanh, Truyền hình Bắc Ninh và các cơ quan thông tin đại chúng ở địa phương tăng cường thông tin, truyền thông diễn biến về bão, mưa, lũ.
Thường xuyên cập nhật thông tin, báo cáo kịp thời về Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự (Văn phòng thường trực: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) và Sở Nông nghiệp và Môi trường (qua Chi cục Thuỷ lợi) để tổng hợp, tham mưu chỉ đạo điều hành.
Ý kiến bạn đọc (0)