Chung tay cải cách hành chính: Tạo môi trường thuận lợi, tăng sự hài lòng
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT
Bắc Giang xác định cải cách TTHC là khâu đột phá, yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, thu hút đầu tư. Vì vậy các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động rà soát, đơn giản hóa TTHC và niêm yết công khai.
![]() |
Cán bộ Trung tâm PVHCC tỉnh hướng dẫn người dân tra cứu TTHC bằng mã QR. |
Trong đó, việc thành lập mô hình Trung tâm Hành chính công, nay là Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh có ý nghĩa quan trọng nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong công tác cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính phục vụ, vì dân.
Sau Đà Nẵng, Quảng Ninh, Thái Bình, Bà Rịa - Vũng Tàu và Hà Giang, Bắc Giang là địa phương thứ 6 của cả nước có Trung tâm PVHCC cấp tỉnh. Ngày 1/9/2016, Trung tâm chính thức hoạt động theo nguyên tắc tập trung “một đầu mối” trong tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC. Sau 6 năm hoạt động, nơi đây đang thực hiện 1.667 TTHC của 21 sở, ngành thuộc UBND tỉnh, cơ quan T.Ư đứng chân trên địa bàn, Công ty Điện lực Bắc Giang.
Để nâng cao hiệu quả hoạt động, thời gian qua, Trung tâm PVHCC tỉnh đã tăng cường ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Thực tế cho thấy, ứng dụng CNTT giúp việc giải quyết TTHC thuận lợi, nhanh chóng, hồ sơ được kiểm soát chặt chẽ hơn. Thông qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, cán bộ tại Trung tâm kiểm soát được tình trạng hồ sơ, từ đó tham mưu UBND tỉnh giải pháp nâng cao chất lượng.
Ông Nguyễn Văn Duẩn, Giám đốc Trung tâm cho biết trước đây việc ứng dụng CNTT đã được thực hiện tại bộ phận một cửa của các đơn vị. Từ khi Trung tâm được thành lập, là đơn vị đầu mối giám sát quy trình giải quyết thủ tục nên kết quả giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn cao hơn.
8 tháng năm 2022, tỷ lệ hồ sơ trả trước hạn tại Trung tâm đạt hơn 86%; tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 52,7%. |
Những nơi làm tốt, Trung tâm tham mưu UBND tỉnh có văn bản biểu dương; phê bình, nhắc nhở các trường hợp để hồ sơ quá hạn, phải bổ sung nhiều lần. 8 tháng năm 2022, tỷ lệ hồ sơ trả trước hạn tại Trung tâm đạt hơn 86%; tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 52,7%.
Cùng với danh mục TTHC bản giấy, cuối tháng 7/2022, Trung tâm niêm yết bộ TTHC của các cơ quan, đơn vị bằng mã QR. Trong mỗi mã QR gồm danh mục TTHC được chia riêng lĩnh vực với các nội dung gồm: Thông tin chung về TTHC; các bước thực hiện; thành phần hồ sơ; thời gian giải quyết hồ sơ; yêu cầu của TTHC, căn cứ pháp lý; biểu mẫu (nếu có); mức phí hoặc lệ phí (nếu có).
Ngoài ra, tại bộ phận một cửa các sở, ngành được niêm yết mã QR phục vụ việc thanh toán không dùng tiền mặt. Tranh thủ chờ đến lượt, chị Trần Thị Mười ở thị trấn Vôi (Lạng Giang) dùng điện thoại thông minh quét mã QR để nghiên cứu quy trình xử lý thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học. Qua đó chị biết được thời gian giải quyết hồ sơ là 11 ngày làm việc và có thể nhận kết quả tại nhà nên bớt lo lắng về việc phải đi lại nhiều lần.
Không gian xanh, tiện ích
Trên cơ sở kết quả được, Trung tâm PVHCC tỉnh tiếp tục mở rộng các tiện ích, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Mới đây Trung tâm đầu tư cây nước nóng, lạnh với cốc giấy có sẵn; lắp đặt bốt sạc điện thoại và mạng Internet không dây miễn phí. Nhiều người dân đến làm việc bày tỏ sự hài lòng với không gian ngăn nắp, gọn gàng ở Trung tâm PVHCC tỉnh. Trên bàn làm việc ở bộ phận một cửa của các sở đặt những chậu cây xanh.
![]() |
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh bố trí cây nước uống phục vụ người dân đến giao dịch. |
Được biết, Trung tâm đã phát động thi đua thực hiện mô hình “Cơ quan xanh, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng” nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về văn hóa ứng xử tại công sở; xây dựng môi trường làm việc thân thiện, sạch đẹp. Tài liệu, hồ sơ được sắp xếp ngăn nắp. Vào dịp sinh nhật cán bộ, lãnh đạo Trung tâm tặng một chậu cây xanh để lan tỏa ý thức trồng cây và bảo vệ môi trường.
Mỗi cán bộ đều yêu thích và chăm sóc cho những chậu cây xanh tốt. “Ngoài nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ trong tiếp nhận, giải quyết TTHC, chúng tôi mong muốn người dân khi đến Trung tâm đều cảm thấy thân thiện, thoải mái”, ông Nguyễn Văn Duẩn chia sẻ.
Đến giải quyết thủ tục cấp lại giấy phép lái xe, anh Nguyễn Hoàng Quân ở thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) nói: “Tôi rất hài lòng với sự phục vụ của cán bộ tại Trung tâm. Hồ sơ giải quyết nhanh, không gian tươi mát với nhiều tiện ích”.
Để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, theo lãnh đạo Trung tâm PVHCC tỉnh, sắp tới Trung tâm sẽ ứng dụng rộng rãi mã QR trên nhiều lĩnh vực như: Công dân quét mã QR đánh giá công chức; danh thiếp cán bộ, công chức để người dân trao đổi. Lắp đặt 2 máy tra cứu TTHC; 4 máy scan khổ A0 và A3 để hỗ trợ sao chụp hồ sơ, phục vụ nhiệm vụ số hóa hồ sơ TTHC. Đẩy nhanh việc thực hiện nhận diện logo thương hiệu theo chỉ đạo của Chính phủ.
Đối với quy trình nội bộ, Trung tâm sẽ thường xuyên rà soát, điều chỉnh phù hợp; tăng cường giám sát, chấn chỉnh về thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức. Duy trì hiệu quả đường dây nóng (0204)3 531 111 tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị. Đặc biệt phối hợp với cơ quan báo chí, các sở, ngành, UBND các cấp đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm được quy trình giải quyết TTHC tại Trung tâm PVHCC tỉnh.
Bài, ảnh: Hoài Thu
Ý kiến bạn đọc (0)