Giải quyết thủ tục hành chính ở Công an tỉnh: Đổi mới quy trình, hướng tới tự động
Từng bước đổi mới
Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác CCHC của Công an tỉnh đã có nhiều chuyển biến rõ nét, góp phần nâng chất lượng giải quyết công việc, phục vụ nhân dân. Đến nay, Công an tỉnh đã chuyển đổi, xây dựng mới 76 quy trình giải quyết TTHC. Anh Lương Văn Thuật (SN 1989) ở thôn Giếng, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) cho biết: “Tôi nộp hồ sơ nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đối với cơ sở karaoke. Nhờ cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo nên mọi thủ tục được thực hiện nhanh gọn”.
![]() |
Cán bộ cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh tiếp nhận hồ sơ đăng ký về an ninh trật tự. |
Được biết, TTHC liên quan đến lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy của Công an tỉnh đưa ra Trung tâm Phục vụ hành chính công từ năm 2017.
Đến nay, 13/13 TTHC về lĩnh vực này được triển khai tại đây. Năm 2020, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã tiếp nhận gần 1.400 hồ sơ, tất cả đều trả đúng và trước hạn.
Để đáp ứng yêu cầu công việc và thời gian trả kết quả cho công dân, cùng với tăng thời gian làm việc (nhiều bộ phận làm việc cả ngày nghỉ, ngày lễ), Công an tỉnh triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin.
Thiếu tá Nguyễn Việt Dũng, Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết: Năm 2020, số lượng TTHC tiếp nhận, xử lý tại đơn vị tăng hơn 13 nghìn so với năm trước, đặc biệt trong thời điểm nước rút triển khai đề án dữ liệu công dân nên khối lượng công việc rất nhiều.
Xác định sớm điều này, từ ngày 2/11/2020, đơn vị triển khai dịch cụ công trực tuyến ở mức độ 3 trên cổng thông tin dịch vụ công tỉnh Bắc Giang đối với lĩnh vực quản lý, đăng ký con dấu, ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự.
Hằng năm đều triển khai phát phiếu khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với công tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Từ đánh giá của người dân, đơn vị nhanh chóng khắc phục hạn chế, đồng thời đề ra những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết TTHC.
Công an tỉnh thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp trong các khu công nghiệp về các vấn đề liên quan đến TTHC. Các bộ phận tổ chức rút kinh nghiệm, đẩy mạnh công tác xử lý nhằm rút ngắn thời gian tiếp nhận và trả kết quả, thông báo kết quả qua hệ thống trực tuyến Cổng dịch vụ công của tỉnh hoặc chuyển trả kết quả qua dịch vụ bưu chính... giúp giảm thiểu chi phí, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Gắn rõ trách nhiệm
Để đạt được kết quả tích cực như trên, Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể trong chuyển đổi, xây dựng mới quy trình giải quyết TTHC theo tiêu chuẩn quốc gia; thường xuyên rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đầu tư cơ sở vật chất.
Năm 2020, Công an tỉnh lắp đặt thiết bị bấm số, xếp hàng tự động tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh (Phòng An ninh đối ngoại), tiến tới triển khai tại thiết bị bấm số, xếp hàng tự động và thiết bị phản hồi sự hài lòng của công dân tại Bộ phận Đăng ký, quản lý xe (Phòng Cảnh sát giao thông). Hiện nay, 11 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh đã được đưa lên thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.
Với mục tiêu phấn đấu đạt loại xuất sắc trong năm 2021, Công an tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tổng thể nâng chỉ số CCHC. Đẩy mạnh tuyên truyền trên trang thông tin điện tử tổng hợp; fanpage, các nhóm zalo... Trong đó quy định rõ nhiệm vụ cụ thể đối với từng đơn vị, địa phương, quy trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị nếu không hoàn thành các nhiệm vụ để bị trừ điểm chỉ số CCHC của ngành.
Để giám sát chặt chẽ công tác này, Ban chỉ đạo CCHC Công an tỉnh yêu cầu báo cáo kết quả công tác theo tháng gắn kết quả thực hiện CCHC với công tác thi đua, khen thưởng. Các đơn vị thường trực Ban chỉ đạo thường xuyên kiểm việc để kịp thời phát hiện những tồn tại, thiếu sót, phê bình nghiêm khắc đối với những cá nhân, đơn vị thực hiện không tốt.
Theo Đại tá Thân Văn Duy, Phó Giám đốc Công an tỉnh, thời gian tới, Công an tỉnh tập trung xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia đối với 150 quy trình giải quyết TTHC, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/6/2021.
Đồng thời rà soát, đẩy mạnh cải cách TTHC với mục tiêu đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết đến mức tối đa có thể. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác CCHC và giải quyết TTHC ở các đơn vị, địa phương. Qua đó, nâng cao tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến; tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.
Ngọc Anh
Ý kiến bạn đọc (0)