Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ: Dạy cho có
Thời gian ngắn, chưa thực tế
Giáo dục kỹ năng sống (KNS) cho trẻ mầm non là hoạt động giúp trẻ có thể làm chủ bản thân, ứng xử phù hợp với các tình huống xảy ra. Tuy nhiên, qua khảo sát tại một số cơ sở mầm non trên địa bàn tỉnh nhận thấy hầu hết việc giáo dục KNS cho trẻ đang ở tình trạng "mạnh ai nấy làm", mỗi nơi một kiểu.
![]() |
Giáo viên cơ sở mầm non độc lập Hoàng My, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) hướng dẫn các con kỹ năng qua đường hẹp với hình thức chơi trò chơi. |
Năm học 2019- 2020, cơ sở mầm non T.T.T, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) dự kiến đón khoảng 50 trẻ ở các lứa tuổi. Nội dung giáo dục KNS, thực hành xã hội cho trẻ không được xây dựng với giáo trình riêng mà lồng ghép vào các nội dung khác. Hầu hết các cô chỉ giảng bằng lời nói; rất ít hình ảnh minh họa.
Cách thức tổ chức giờ học KNS nặng về lý thuyết kết hợp hỏi đáp bởi không gian, diện tích lớp học chật hẹp, khó tổ chức hoạt động vận động. Vì vậy trẻ mới chỉ được học cách giới thiệu về bản thân, làm quen với bạn hay thực hành tự xúc cơm ăn, tự cất đồ đạc.
Trường Mầm non thị trấn Neo (Yên Dũng) từ nhiều năm nay vẫn tổ chức hoạt động dã ngoại, trải nghiệm thực tế để giúp trẻ thực hành kỹ năng xã hội. Ở mỗi buổi học, trẻ đóng vai làm nông dân hay bác sĩ, đầu bếp, cảnh sát. Dù chương trình, nội dung khá đa dạng song do trẻ còn quá nhỏ nên không mang lại nhiều hiệu quả trong khi thời gian thực hành chỉ có một ngày hoặc một buổi.
Chị Lương Thu Hương, khu 3, thị trấn Neo (Yên Dũng) cho biết: “Mỗi khi nhà trường tổ chức hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm, tôi đều đăng ký cho con tham gia. Nhưng tôi thấy những hoạt động này chỉ giúp con có thêm hiểu biết về thế giới xung quanh, còn dạy kỹ năng mà chỉ vỏn vẹn một ngày trải nghiệm thì hơi khó”. Nhìn vào thực tế hiện nay, hầu hết các trường đều giáo dục KNS cho trẻ theo phong trào, hình thức dưới dạng dạy cho có mà chưa thực tế, hiệu quả không cao.
Cần có giáo trình cụ thể
Vụ việc ba trẻ lớp mẫu giáo bị bỏng nặng tại Hà Nam mới đây khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Thời gian qua, ở Bắc Giang chưa xảy ra vụ việc đáng tiếc song đó cũng là điều để các nhà trường, giáo viên không thể chủ quan. Ở lứa tuổi mầm non, trẻ hầu hết đều tinh nghịch, hiếu động nên việc lựa chọn nội dung, hình thức giáo dục cần bảo đảm thiết thực, hiệu quả.
Cuối tháng 8-2019, Sở GD&ĐT tổ chức bồi dưỡng kỹ năng giải quyết, xử lý tình huống phòng, chống tai nạn thương tích tại nhà trường cho 50 cán bộ, giáo viên cốt cán. Theo đó, các cán bộ, giáo viên được các y, bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh hướng dẫn cách sơ cấp cứu, băng bó vết thương nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho giáo viên trước khi tổ chức hoạt động giáo dục KNS cho học sinh. |
Năm học 2019-2020, Bắc Giang có khoảng 122 nghìn trẻ mầm non ra lớp. Hiện một số cơ sở mầm non đã xây dựng kế hoạch giáo dục KNS cho trẻ. Cơ sở mầm non độc lập Hoàng My, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) và cơ sở mầm non độc lập tư thục An Khánh, xã Bích Sơn (Việt Yên) xây dựng nội dung giáo dục KNS chi tiết.
Ông Nguyễn Văn Khánh, chủ cơ sở mầm non độc lập tư thục An Khánh cho biết, giáo dục KNS cho trẻ cần thực hiện liên tục, lồng ghép vào nội dung học. Cơ sở có bảng quy tắc thống nhất với phụ huynh trong dạy bảo con khi ở nhà. Với từng độ tuổi, giáo viên giáo dục KNS phù hợp. Ví như trẻ 3 tuổi cần hiểu và thực hành kỹ năng tự phục vụ như: Tự ăn, tự vệ sinh cá nhân, biết chào hỏi người lớn; trẻ 4 tuổi biết ứng xử khi gặp người lạ, tự bảo vệ bản thân; trẻ 5 tuổi học thoát hiểm…
Còn ở cơ sở mầm non tư thục Hoàng My, khi giáo dục KNS, giáo viên lựa chọn hình ảnh, clip minh họa về một số tình huống thường gặp để các con làm quen và có phản xạ. Ví dụ, khi ở nhà một mình có người đến xin vào trong nhà thì phải gọi cho bố mẹ. Cô giáo Hà Thị Thủy, chủ nhiệm lớp 3-4 tuổi cho hay, mỗi tuần lớp xây dựng một tiết học KNS. Hầu hết các con được học qua các trò chơi vận động hoặc đóng kịch tình huống để dễ tiếp thu hơn.
Bà Hoàng Thị Uyên, Trưởng Phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD&ĐT cho hay: “Năm 2019-2020, giáo dục KNS được ngành coi là nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, Sở sẽ ban hành hướng dẫn để các trường, cơ sở giáo dục đưa môn KNS lồng ghép vào chương trình giảng dạy theo giáo trình cụ thể để bảo đảm hiệu quả, an toàn cho trẻ, khắc phục tình trạng mỗi cơ sở một kiểu như hiện nay.
Thêm vào đó, Sở thường xuyên kiểm tra, thanh tra theo chuyên đề nhằm phát hiện, xử lý kịp thời sai phạm trong việc giáo dục KNS nói riêng và giáo dục nói chung tại các cơ sở giáo dục mầm non".
Tuyết Mai
Ý kiến bạn đọc (0)