Giao thông ở các khu công nghiệp Việt Yên (Bắc Giang): Vẫn ùn tắc kéo dài
Tắc đường thường xuyên
Theo phản ánh của nhiều công nhân làm việc ở các KCN trên địa bàn huyện Việt Yên, đầu giờ làm việc buổi sáng và khi tan ca buổi chiều hằng ngày, hàng vạn người và ô tô, xe máy tràn ra đường khiến những tuyến đường quá tải trầm trọng. Anh Sầm Vớ Dê (SN 2000), công nhân KCN Vân Trung bức xúc: “Tuy chỉ đi bộ qua cầu vượt cao tốc Hà Nội- Bắc Giang nhưng chúng tôi cũng bị ảnh hưởng do tắc đường, vì thế nhiều người không muốn đi bộ xa hoặc tránh tắc đường đã liều lĩnh chạy cắt qua cao tốc, rất nguy hiểm”.
![]() |
Đoạn đường Khu công nghiệp Vân Trung (Việt Yên) thường xuyên ùn tắc. |
Tình trạng này diễn ra đã nhiều năm. Ngoài đường gom cao tốc Hà Nội-Bắc Giang, các tuyến quốc lộ 37, đường tỉnh 295B… cũng thường xuyên ùn tắc. Anh Nguyễn Việt Hùng, nhà ở xã Tự Lạn (Việt Yên), làm việc tại KCN Quang Châu, ngày nào cũng chứng kiến cảnh tắc đường trên quốc lộ 37. Anh ngao ngán chia sẻ: “Mặc dù tôi đã cố gắng đi sớm nhưng vẫn không tránh được, nhiều khi đường đông nhưng các xe lấn làn, chen lên trước nên càng gây ra tắc thêm”.
Qua trao đổi với ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên, được biết, với hàng loạt khu, cụm công nghiệp đi vào hoạt động thu hút khoảng 70 nghìn lao động, hầu hết các doanh nghiệp xây dựng gần các trục đường nên trong giờ cao điểm, khi số lượng người và phương tiện đổ về, hạ tầng giao thông hiện có không thể đáp ứng kịp. Ở một số khu, cụm công nghiệp còn diễn ra tình trạng lấn chiếm hành lang giao thông để bán hàng, họp chợ; ý thức của một bộ phận người dân chưa cao, đi không đúng phần đường; nhiều xe đưa đón công nhân dừng đỗ tùy tiện… khiến tắc đường xảy ra ngày càng thường xuyên, dẫn đến nhiều hậu quả về tai nạn giao thông, thiệt hại kinh tế, ảnh hưởng đến khả năng thu hút đầu tư của địa phương.
Cần giải pháp đồng bộ
Để giải quyết tình trạng này, vừa qua HĐND tỉnh đã thông qua chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường gom bên phải tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn từ cầu vượt quốc lộ 37 đến cầu vượt quốc lộ 17. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 171 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Theo đó, khoảng 4,6 km đường gom sẽ được mở rộng bề mặt lên 11 m đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, mặt đường bê tông nhựa. Cùng đó, hai vị trí nút giao giữa cao tốc Hà Nội – Bắc Giang với quốc lộ 37 và quốc lộ 17 sẽ được cải tạo, bổ sung một số nhánh rẽ, cải thiện khả năng lưu thông.
Về phía huyện Việt Yên, ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện cho biết, UBND huyện đã có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu vượt quốc lộ 1, kết nối đường vành đai IV với đường trong KCN Quang Châu và mở rộng đường gom quốc lộ 1 (cao tốc Hà Nội - Bắc Giang).
Theo đó, cầu vượt được xây dựng ở vị trí Km129+200 (lý trình quốc lộ 1) có chiều dài hơn 325 m, rộng 13 m, đường dẫn hai bên đầu cầu nối trực tiếp vào KCN Quang Châu và đường vành đai IV. Phần đường gom bên phải quốc lộ 1 (hướng Bắc Giang – Hà Nội) gồm hai đoạn từ nút giao Nội Hoàng (quốc lộ 1 và quốc lộ 17) đến cầu Như Nguyệt, tổng chiều dài gần 9,2 km; được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, đường phố gom, bề mặt 10,5 m (hiện nay chỉ rộng 5,5 m).
Ngoài ra, còn xây dựng đoạn đường quy hoạch nối đường gom quốc lộ 1 với dự án đường kết nối quốc lộ 17 – KCN Việt Hàn – KCN Đình Trám với quốc lộ 37 có chiều dài gần 1,4 km, rộng 14,5 m… Tổng mức đầu tư của dự án hơn 357 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách huyện.
Tuy vậy, trước mắt, khu vực này cần những giải pháp về tổ chức giao thông. Ông Hoàng Văn Hải, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, việc tổ chức giao thông ở các tuyến đường còn chưa hợp lý, trong khi hành lang bị lấn chiếm nhiều đoạn. Ý thức của một số người chưa cao, đi không đúng làn đường… UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Công ty cổ phần BOT Hà Nội - Bắc Giang lắp dựng rào chắn để ngăn chặn tình trạng người đi bộ băng ngang qua cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Rà soát, khắc phục những bất cập trên hệ thống đường gom, cống chui dân sinh.
Đồng thời, yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải, Công an tỉnh, UBND huyện Việt Yên, Yên Dũng và TP Bắc Giang, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh triển khai các biện pháp giải quyết, siết chặt quản lý lòng đường, vỉa hè, hành lang an toàn đường bộ và giải tỏa những chợ tạm, chợ cóc tại khu vực các khu, cụm công nghiệp. Bố trí lực lượng chức năng phân luồng, điều tiết giao thông, nhất là vào các giờ cao điểm hằng ngày.
Quốc Phương
Ý kiến bạn đọc (0)