Nâng chất lượng quy hoạch xây dựng, hạn chế điều chỉnh cục bộ
Những năm gần đây, huyện Việt Yên là địa bàn có số lượng đồ án, quy hoạch lớn, trong tốp đầu toàn tỉnh. Thống kê của Phòng Kinh tế và Hạ tầng, từ năm 2019 đến nay, huyện đã lập 54 đồ án với diện tích hơn 767 ha, kinh phí thực hiện gần 40 tỷ đồng từ nguồn ngân sách, trong đó 34 đồ án đã được phê duyệt.
Nhìn chung, các bước trong quy trình lập quy hoạch chặt chẽ, ngay từ khâu lựa chọn đơn vị tư vấn lập nhiệm vụ quy hoạch, khảo sát... được chú trọng, tổ chức đấu thầu đúng quy định.
![]() |
Trục đường Trần Quang Khải (TP Bắc Giang) được quy hoạch, xây dựng mới. |
Sau khi nhiệm vụ quy hoạch được phê duyệt, các đơn vị tư vấn thực hiện khảo sát, thiết lập hồ sơ theo hướng dẫn của UBND tỉnh và Sở Xây dựng. Cùng đó phối hợp với các địa phương tổ chức xin ý kiến cộng đồng dân cư về đồ án quy hoạch trên địa bàn. Ông Lê Hoàng Bách, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên trao đổi: Số lượng các đồ án quy hoạch phản ánh nhu cầu cao trong thực tế và công tác quản lý xây dựng ngày càng chặt chẽ.
Đồ án quy hoạch chi tiết góp phần cụ thể hóa thực hiện quy hoạch chung của huyện, thúc đẩy phát triển KT-XH và đô thị theo hướng thông minh, hiện đại. Mặt khác, các đồ án được duyệt chủ yếu là các KDC, KĐT cho thấy tiềm năng, thế mạnh về phát triển thị trường bất động sản của Việt Yên. Xác định rõ lợi thế, huyện yêu cầu công tác lập quy hoạch phải đáp ứng được tính đồng bộ, kết nối về hạ tầng kỹ thuật, xã hội.
UBND tỉnh đã quan tâm bố trí vốn cho việc lập quy hoạch, chương trình, kế hoạch, đề án với tổng kinh phí khoảng 131 tỷ đồng từ năm 2016 đến nay, trong đó ngân sách tỉnh khoảng 47 tỷ đồng, ngân sách huyện 42 tỷ đồng và các nguồn khác. |
Khảo sát tại các huyện, TP cũng có chuyển biến trong công tác này. Ông Đào Công Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, mới đây, Sở tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 20/2021/QĐ-UBND ngày 21/6/2021 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định một số nội dung về quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 07/2019/QĐ-UBND ngày 26/4/2019 và một số văn bản chấn chỉnh công tác lập, quản lý quy hoạch xây dựng. Sở đề nghị UBND các huyện, TP quan tâm lựa chọn đơn vị tư vấn có đủ năng lực; phần lớn các quy hoạch đều được tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng Internet.
UBND tỉnh đã quan tâm bố trí vốn cho việc lập quy hoạch, chương trình, kế hoạch, đề án với tổng kinh phí khoảng 131 tỷ đồng (từ năm 2016 đến nay), trong đó ngân sách tỉnh khoảng 47 tỷ đồng, ngân sách huyện 42 tỷ đồng và các nguồn vốn khác.
Công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch được Sở Xây dựng thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục; các đồ án quy hoạch vùng, quy hoạch chung và phân khu đều thành lập Hội đồng thẩm định, qua đó nâng cao trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị đóng góp vào đồ án quy hoạch. Một điểm nhấn là tập trung quy hoạch dọc các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, quy hoạch chung đô thị... được duyệt làm cơ sở cho việc lập quy hoạch chi tiết để thu hút đầu tư.
Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng quy hoạch manh mún, thiếu tính tổng thể và tầm nhìn dài hạn. Đơn cử dọc tuyến đường Nguyễn Văn Cừ và các phố giao cắt ở TP Bắc Giang với hàng loạt chung cư cao tầng, khách sạn, siêu thị... có độ nén cao, mật độ dày đặc nhưng hạ tầng giao thông, thoát nước lạc hậu, nhỏ hẹp, không đáp ứng nhu cầu.
Vào giờ cao điểm thường xuyên tắc đường, không có chỗ để xe; khi có mưa bị úng ngập cục bộ, kéo dài. Nhiều KĐT, KDC ở các huyện có hệ thống giao thông không đồng bộ, cắt giảm đầu tư, sử dụng quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện có sẵn để đấu nối vào.
Phổ biến nhất là tình trạng điều chỉnh cục bộ quy hoạch làm thay đổi phương án đã được phê duyệt và gây khó khăn cho công tác quản lý. Một lãnh đạo Trung tâm Quy hoạch xây dựng tỉnh phản ánh: Nguyên nhân của việc nhiều lần điều chỉnh quy hoạch xuất phát từ việc kêu gọi nguồn vốn xã hội hoá vào công tác lập quy hoạch chi tiết đô thị, KDC.
5 năm qua, toàn tỉnh thu hút được khoảng 42 tỷ đồng từ DN, xã hội hóa để lập quy hoạch nhưng cũng vì thế Trung tâm Quy hoạch xây dựng tỉnh phải thường xuyên điều chỉnh quy hoạch “theo ý” của nhà tài trợ trước khi trình duyệt. Điều này thể hiện rõ qua tỷ lệ đất xây dựng nhà ở trong các quy hoạch KĐT, KDC theo chỉ đạo của UBND tỉnh là không quá 27% nhưng DN tài trợ luôn muốn nâng tỷ lệ này lên để có thêm các khu phân lô, bán nền, đồng nghĩa tăng lợi nhuận khi bán đất.
Trong khi đó, đơn vị quy hoạch lại muốn tăng tỷ lệ không gian cây xanh, mặt nước, hạ tầng, công trình kỹ thuật, giao thông, văn hóa, thể thao... để phục vụ cư dân, tạo cảnh quan đẹp, đúng với xu hướng hiện đại, thông minh và thân thiện môi trường. Do vậy, để hài hòa lợi ích giữa các bên, đơn vị lập quy hoạch và cơ quan quản lý, DN, cộng đồng dân cư thường xuyên phải thỏa thuận, điều chỉnh quy hoạch đạt đến điểm chung.
Để khắc phục, theo đại diện Sở Xây dựng, thời gian tới, đơn vị thực hiện một số giải pháp mang tính đột phá. Trước hết, Sở đôn đốc các huyện, TP khẩn trương rà soát các quy hoạch chung đô thị, quy hoạch xây dựng vùng, phân khu, nông thôn mới... nhằm xây dựng kế hoạch, lộ trình điều chỉnh để bảo đảm kịp thời, phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh.
Kiên quyết thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục trong lập, thẩm định, phê duyệt và công bố, cắm mốc quy hoạch xây dựng; nâng cao hiệu quả việc xin ý kiến cộng đồng dân cư, cá nhân, tổ chức trong khu vực quy hoạch và xung quanh có ảnh hưởng, tranh thủ các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, tổ chức hội nghề nghiệp về kiến trúc, quy hoạch, xây dựng.
Hạn chế việc điều chỉnh quy hoạch, chỉ thực hiện khi có đủ các điều kiện, nguyên tắc điều chỉnh quy hoạch theo Luật Quy hoạch đô thị. Hồ sơ điều chỉnh quy hoạch phải phân tích kỹ lý do, sự cần thiết phải điều chỉnh; làm rõ tính liên tục, đồng bộ của toàn bộ đồ án quy hoạch và hiệu quả KT-XH của việc điều chỉnh cục bộ.
Đổi mới tư duy phương pháp lập, quản lý và triển khai thực hiện quy hoạch xây dựng. Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý đô thị, đào tạo, bồi dưỡng về nâng cao năng lực quản lý xây dựng cho cán bộ.
Một số ý kiến cho rằng cần xem xét lại việc huy động nguồn vốn xã hội hóa cho các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 để tránh việc can thiệp, đan cài lợi ích, giảm thiểu điều chỉnh quy hoạch.
Bài, ảnh: Quốc Phương
Ý kiến bạn đọc (0)