Ngành Ngân hàng triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ gây ra
BẮC NINH - Sau khi bão số 10 và 11 cùng đợt mưa lũ diện rộng gây thiệt hại nặng nề cho nhiều địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành văn bản chỉ đạo khẩn, yêu cầu toàn hệ thống ngân hàng, tổ chức tín dụng chủ động triển khai các biện pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng, góp phần khôi phục sản xuất, ổn định đời sống dân sinh.
Ông Lương Văn Nội, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh Bắc Giang cho biết, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Agribank lập tức ban hành văn bản chỉ đạo các chi nhánh triển khai các giải pháp hỗ trợ đối với khách hàng bị thiệt hại về người, tài sản, vật tư, cây trồng, vật nuôi, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực tiếp bị ảnh hưởng sau bão, trong đó có tỉnh Bắc Ninh.
![]() |
Khách hàng đến giao dịch tại Agribank Chi nhánh Bắc Giang. |
Theo đó, đối với dư nợ hiện hữu (bao gồm VND và USD) tại thời điểm 30/9/2025 (không bao gồm các khoản vay đang áp dụng các chương trình ưu đãi lãi suất khác tại Agribank), căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng, Agribank giảm từ 0,5% đến 2%/năm lãi suất cho vay, không thu lãi chậm trả, đồng thời điều chỉnh lãi suất quá hạn bằng lãi suất cho vay trong hạn thời gian từ ngày 1/10 - 31/12/2025.
Đối với khoản vay mới phát sinh từ ngày 1/10 đến 31/12/2025, Agribank giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay so với lãi suất áp dụng tại thời điểm giải ngân, áp dụng trong thời gian tối đa 6 tháng kể từ ngày giải ngân.
Được biết, theo Công văn số 8622/NHNN-TD ngày 2/10/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam rà soát, đánh giá mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn tại những khu vực chịu ảnh hưởng của thiên tai. Trên cơ sở đó, các đơn vị xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn hoặc giảm lãi vay, đồng thời tiếp tục cho vay mới để khách hàng có nguồn vốn phục hồi sản xuất - kinh doanh, tái thiết nhà cửa, ổn định cuộc sống.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng giao các chi nhánh ngân hàng nhà nước tại các tỉnh phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, theo dõi sát diễn biến tình hình và hướng dẫn các ngân hàng thương mại triển khai các chính sách hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng. Trong trường hợp phát sinh khó khăn vượt thẩm quyền, các chi nhánh phải tổng hợp, báo cáo để Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét xử lý.
Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Agribank đã tiên phong triển khai các giải pháp hỗ trợ đối với khách hàng bị thiệt hại do bão số 10, 11 cùng đợt mưa lũ diện rộng gây ra. Hiện nhiều ngân hàng thương mại lớn như Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank), Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VietcomBank)… cũng đang xem xét ban hành chính sách hỗ trợ thiết thực. Ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc BIDV Chi nhánh Bắc Giang cho biết, trên cơ sở chỉ đạo của ngân hàng cấp trên, hiện ngân hàng đang tiến hành rà soát các khách hàng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, trên cơ sở đó sẽ có biện pháp hỗ trợ kịp thời theo quy định chung của toàn hệ thống.
Ý kiến bạn đọc (0)