Thị trường hàng hóa dịp Tết: Người dân thắt chặt chi tiêu, sức mua chậm
Giảm giá vẫn... vắng khách
Tan giờ làm, dạo qua một số điểm kinh doanh hoa, cây cảnh tại khu Quảng trường 3/2, các tuyến đường Lê Lợi, Ngô Văn Cảnh, Cả Trọng, Hùng Vương, Khu đô thị phía Nam… (TP Bắc Giang), lượng khách đến xem, mua hàng không nhộn nhịp như những năm trước.
![]() |
Khách đến mua hàng tại Siêu thị BigC Bắc Giang giảm hẳn trong mấy ngày qua. |
Chị Bùi Thị Dung, chủ gian hàng bán quất trên đường Ngô Văn Cảnh chia sẻ: “10 năm bán quất phục vụ Tết, chưa năm nào hàng tiêu thụ chậm như năm nay. Năm nay, tôi đặt hơn 300 cây quất ở tỉnh Hưng Yên, mới vận chuyển hơn 100 cây về đây song mới tiêu thụ được khoảng 20%. Giá quất chậu loại to, đẹp cũng chỉ từ 500 đến 800 nghìn đồng/chậu; quất cây, quất thế loại to giá từ 800 nghìn đến 1,5 triệu đồng/cây, giảm một nửa so với năm ngoái. Nếu tình trạng này kéo dài đến Tết, gia đình tôi sẽ lỗ nặng”.
Tương tự, nhiều cửa hàng kinh doanh hoa lan ở đường Lê Lợi cũng vắng khách. Năm nay do thời tiết khắc nghiệt, các loại lan được bày bán chủ yếu là giống lan trồng trong nhà lạnh, giá bán từ 150 đến 200 nghìn đồng/cành (tùy loại). Chủ cửa hàng kinh doanh lan số 542, đường Lê Lợi chia sẻ: Từ chiều hôm qua đến giờ tôi chưa bán được chậu lan nào. Năm nay, nhà tôi chỉ nhập 30 chậu các loại nhưng mới bán được vài chậu loại nhỏ. Một số cửa hàng kinh doanh lan gần đó cũng vắng khách.
Chị Thân Thị Huệ, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) đang chọn mua hoa ở đây cho biết: “Tranh thủ hết giờ làm hai mẹ con tôi xuống đây chọn mua một bình hoa về chưng Tết. Năm nay, kinh doanh không mấy thuận lợi, thu nhập giảm nên tôi cũng chỉ mua một chậu lan hồ điệp loại nhỏ và một cành đào”.
Ở huyện Lục Ngạn, chị Giang Thị Hiên, thị trấn Chũ nói: "Nhìn cây quất có dáng khá đẹp, đoán phải tiền triệu mỗi cây nhưng khi hỏi giá tôi khá ngỡ ngàng bởi chỉ gần 500 nghìn đồng. Vậy là hai vợ chồng tôi mua luôn để chưng Tết".
![]() |
Vắng người mua, quất trên đường Ngô Văn Cảnh (TP Bắc Giang) tiêu thụ chậm. |
Tại các siêu thị như BigC, Co.op Mart, VinMart và các cửa hàng tiện ích trên địa bàn các huyện, TP, lượng hàng hóa bày bán phục vụ Tết vẫn còn rất nhiều. Ví như ở siêu thị BigC Bắc Giang, mặc dù đơn vị đã áp dụng nhiều chương trình khuyến mại, bình ổn giá, bán hàng không lợi nhuận nhưng so với năm trước sức tiêu dùng của người dân trên địa bàn giảm hẳn.
Theo đại diện lãnh đạo Siêu thị BigC Bắc Giang, từ ngày 28/1 đến nay, sau khi công bố bệnh nhân Covid-19 tại Quảng Ninh, Hải Dương và tại Bắc Giang có một trường hợp dương tính thì lượng khách đến mua hàng giảm hẳn so với trước đó. Ước tính, đơn vị giảm 10% doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái. Các đơn vị cung cấp thực phẩm như: Hợp tác xã (HTX) Tín Nhiệm (TP Bắc Giang), Công ty TNHH một thành viên Hưng Thịnh (Hiệp Hòa) chuyên cung cấp thực phẩm (thịt lợn, giò, chả các loại) phục vụ Tết năm nay cũng giảm quy mô, sản lượng khoảng 10% đến 15% so với năm trước.
Đa dạng kênh bán hàng
Thông thường, những năm trước vào dịp này, người dân tập trung đi sắm Tết hoặc tranh thủ đi chợ mua sắm Tết. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, không chỉ sức mua giảm mà thời gian mua hàng cũng chóng vánh hơn để phòng ngừa dịch bệnh. Bên cạnh đó, người dân cũng thắt chặt chi tiêu, mua sắm hàng hóa chỉ đủ dùng bởi cắt giảm liên hoan, gặp mặt, mời khách trong dịp Tết khiến sức mua giảm.
Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, không chỉ sức mua giảm mà thời gian mua hàng cũng chóng vánh hơn để phòng ngừa dịch bệnh. Bên cạnh đó, người dân cũng thắt chặt chi tiêu, mua sắm hàng hóa chỉ đủ dùng bởi cắt giảm liên hoan, gặp mặt, mời khách trong dịp Tết khiến sức mua giảm. |
Theo lãnh đạo Sở Công Thương, trước mắt, hàng hóa phục vụ thị trường dịp Tết tại tỉnh tương đối ổn định, nguồn cung đủ. Nhằm kích cầu tiêu thụ hàng hóa, Sở đã tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đa dạng kênh bán hàng; trong đó chú trọng kinh doanh thương mại điện tử (facebook, zalo, sàn giao dịch điện tử…) để tiếp cận khách hàng trong, ngoài tỉnh và phòng, chống dịch bệnh tốt. Đối với một số sản phẩm như gà đồi Yên Thế tập trung chuyển đổi cơ cấu từ tiêu thụ gà lông sang gà chế biến (giò, chả). Liên kết chuyển hướng cung cấp thực phẩm sang các thị trường mới ngoài tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương.
Ngành cũng đang tính đến ảnh hưởng lâu dài của dịch bệnh, xây dựng phương án cụ thể để tham mưu, đề xuất tỉnh hỗ trợ về vốn cho người sản xuất, kinh doanh. Đơn vị cũng vừa có văn bản gửi các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
![]() |
Điểm bán đào trên địa bàn TP Bắc Giang vắng khách. |
Cùng với biện pháp của cơ quan quản lý nhà nước, các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng chủ động thực hiện kênh bán hàng đa phương tiện. Ví như tại Siêu thị Co.opMart (TP Bắc Giang), dịp này lượng khách hàng đến trực tiếp mua hàng giảm hẳn. Để kích cầu tiêu dùng, đơn vị bật hệ thống loa phát thanh và gửi tin nhắn tới khách hàng thông báo chương trình mua sắm online.
Anh Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Siêu thị Co.op Mart thông tin: “Đơn vị khuyến khích mọi người đặt mua hàng online; toàn bộ hàng hóa đặt mua online sẽ được giao hàng miễn phí tận nhà trong vòng 24 giờ, trong bán kính 5km. Cách làm này giúp đơn vị tăng doanh thu khoảng 5%”.
Nhiều tiểu thương kinh doanh hoa, cây cảnh cũng quay video, chụp ảnh đăng trên facebook, zalo quảng cáo bán hàng, người mua hàng qua đây cũng sẽ được miễn phí vận chuyển trong phạm vi gần.
Cơ quan chuyên môn khuyến cáo, người dân chủ động áp dụng các biện pháp mua sắm thông minh phù hợp trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp; lựa chọn những cơ sở, đơn vị kinh doanh uy tín để đặt mua hàng.
Ý kiến bạn đọc (0)