Thông báo Kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị sơ kết tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị
Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số vừa ban hành Thông báo số 07-TB/CQTTBCĐ, ngày 15/10/2025 về Kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết tình hình triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW trong quý III/2025 và giải pháp trọng tâm cuối năm 2025.
![]() |
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại phiên họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. |
Nội dung Thông báo số 07-TB/CQTTBCĐ như sau:
Ngày 15/10/2025, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo) đã tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị trong quý III/2025 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cuối năm 2025.
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng và trực tuyến đến các điểm cầu của 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Hội nghị do đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì, với sự tham dự của đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị; Ủy viên Ban Bí thư; Ủy viên Trung ương Đảng; lãnh đạo các đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan đảng ở Trung ương; các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các đồng chí thành viên Tổ Giúp việc, Hội đồng Tư vấn Quốc gia; các đồng chí là đại diện lãnh đạo các viện, trường, tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ.
Trên cơ sở báo cáo của Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo, ý kiến phát biểu của các đồng chí tham dự Hội nghị, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo cơ bản thống nhất và kết luận như sau:
I- Kết quả đạt được
Ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, các cơ quan trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương; đánh giá cao sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Thường trực Ban Chỉ đạo; sự tham mưu chủ động, tích cực, trách nhiệm của Cơ quan Thường trực, Tổ Giúp việc, Hội đồng Tư vấn Quốc gia; vai trò đi đầu của các bộ, ngành, địa phương, nhất là của Bộ Công an trong cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Những kết quả đạt được vừa qua có sự đồng hành, đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ các doanh nghiệp, chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước, kiều bào ta ở nước ngoài.
Sau 9 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, đặc biệt trong quý III/2025, với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã có những chuyển biến tích cực, đạt được kết quả bước đầu quan trọng.
Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách được đẩy mạnh, tháo gỡ những điểm nghẽn cố hữu, tạo hành lang pháp lý ngày càng đồng bộ; hạ tầng số từng bước được định hình, nhất là Trung tâm dữ liệu quốc gia số 1 được đưa vào vận hành; các nền tảng, ứng dụng, dịch vụ số phục vụ người dân, doanh nghiệp bước đầu có chuyển biến thực chất. Lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo đã xác định được các điểm nghẽn để tập trung chỉ đạo, tháo gỡ.
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần kịp thời khắc phục như:
(1) Về chuyển đổi số quốc gia: Một số văn bản, quy định cho chuyển đổi số còn chậm ban hành; hạ tầng số tại một số cơ quan trong hệ thống chính trị đã xuống cấp, thiếu đồng bộ; tiến độ triển khai các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành còn chậm; việc kết nối, chia sẻ giữa các hệ thống thông tin còn chưa hiệu quả, chưa phát huy giá trị của dữ liệu; chất lượng dịch vụ công trực tuyến còn chưa đáp ứng kỳ vọng.
(2) Về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Sản xuất công nghệ cao hiện chủ yếu là gia công, lắp ráp; một số phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia hoạt động chưa hiệu quả; cơ chế giải quyết và thủ tục cấp văn bằng bảo hộ sở hữu công nghiệp còn bất cập; Cổng Sáng kiến quốc gia về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ Ban Chỉ đạo giao, chưa phản ánh đúng vai trò và tầm vóc của Cổng Sáng kiến quốc gia; việc triển khai các công nghệ chiến lược còn hạn chế, bất cập.
(3) Việc đăng ký, phân bổ, giải ngân kinh phí còn nhiều bất cập, chưa hiệu quả.
(4) Các ý kiến thảo luận, phát biểu tại Hội nghị phần nhiều vẫn trong phạm vi, chức năng của ngành, địa phương, chưa thể hiện rõ tư duy kiến tạo, hiến kế để cùng nhau giải quyết các bài toán, vấn đề lớn tầm quốc gia.
II- Định hướng chỉ đạo và phương châm hành động
Để giải quyết dứt điểm những khó khăn, thách thức thực tiễn đang đặt ra, tạo sự bứt phá trong thời gian tới, yêu cầu ban chỉ đạo các cấp, các ngành quán triệt sâu sắc, hành động quyết liệt theo những định hướng lớn và phương châm hành động sau:
1. Về định hướng chỉ đạo
a) Quán triệt sâu sắc, kiên định triển khai nguyên tắc điều hành mới đã được Hội nghị Trung ương lần thứ 13 vừa qua thống nhất: “Kỷ cương đi trước - Nguồn lực đi cùng - Kết quả là thước đo”.
Đây phải là tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt, trong đó: Kỷ cương là chấp hành nghiêm các kết luận chỉ đạo, tuân thủ tiến độ, không đùn đẩy, né tránh, xử lý dứt điểm các nhiệm vụ quá hạn; nguồn lực phải được bảo đảm đầy đủ, phân bổ đúng, trúng, hiệu quả, tránh dàn trải, lãng phí; lấy kết quả cụ thể, thực chất, sự đóng góp vào phát triển kinh tế-xã hội làm thước đo hiệu quả công việc, không phải bằng những báo cáo hình thức.
Khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số phải thực sự là động lực chính, tạo ra năng suất và phương thức sản xuất mới, trọng tâm là kinh tế số, kinh tế dữ liệu.
b) Xác định việc “tháo gỡ điểm nghẽn thể chế” là nhiệm vụ đột phá hàng đầu. Tiếp tục phát huy kết quả tích cực trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế đã đạt được trong 9 tháng qua; tập trung tháo gỡ dứt điểm các vướng mắc về thể chế quản lý, chia sẻ, khai thác dữ liệu nhằm phá vỡ “tư duy cát cứ”; thể chế về sở hữu trí tuệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu để kết nối hiệu quả viện, trường với thị trường; thể chế về hợp tác công-tư để huy động mạnh mẽ các nguồn lực xã hội, đồng thời, phải có cơ chế đủ mạnh để bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.
c) Kiến tạo hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, khơi thông mạnh mẽ nguồn lực xã hội, xác định doanh nghiệp là trung tâm. Quán triệt sâu sắc quan điểm “những gì khu vực tư nhân làm được mà không phải lĩnh vực Nhà nước giữ vai trò chủ đạo thì tạo điều kiện, khuyến khích để khu vực tư nhân làm”.
Nhà nước giữ vai trò kiến tạo, dẫn dắt, đặt hàng; doanh nghiệp là chủ thể chính trong đầu tư, nghiên cứu, ứng dụng và thương mại hóa kết quả khoa học, công nghệ, đưa mô hình hợp tác 3 Nhà đi vào thực chất, hiệu quả.
d) Lấy sự hài lòng và niềm tin của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả. Mọi hoạt động chuyển đổi số, mọi sản phẩm công nghệ phải hướng tới mục tiêu cuối cùng là phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Quyết liệt số hóa toàn diện quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo nguyên tắc “một cửa - một lần khai” trên cơ sở kết nối, liên thông dữ liệu để giảm chi phí về thời gian và tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp. Tăng cường công tác bảo đảm an ninh mạng để bảo vệ người dân trước các loại tội phạm trên không gian mạng.
2. Về phương châm hành động
a) Để hiện thực hóa các định hướng chiến lược đã đề ra, yêu cầu thống nhất và triển khai quyết liệt phương châm hành động: “Ba trọng tâm - Ba công khai - Một thước đo”, cụ thể:
- Ba trọng tâm: (1) Thể chế hóa kịp thời, đầy đủ các kết luận chỉ đạo của Ban Chỉ đạo. (2) Tổ chức thực thi quyết liệt, hiệu quả, có sản phẩm cụ thể. (3) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
- Ba công khai: (1) Công khai tiến độ thực hiện. (2) Công khai trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân. (3) Công khai kết quả để Nhân dân, xã hội giám sát.
- Một thước đo: Lấy mức sống và niềm tin của Nhân dân làm thước đo hiệu quả cao nhất.
b) Để bảo đảm thực hiện phương châm trên, yêu cầu phải có sự thay đổi căn bản trong phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; chuyển đổi từ quản lý dựa trên báo cáo định kỳ sang quản trị dựa trên dữ liệu được cập nhật theo thời gian thực, bảo đảm tính minh bạch và giải trình cao. Các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc:
- Sử dụng Hệ thống thông tin giám sát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW làm công cụ thiết yếu trong chỉ đạo, điều hành hằng ngày để giám sát tiến độ, phát hiện sớm các điểm nghẽn và hỗ trợ ra quyết định kịp thời, hiệu quả.
- Trường hợp cần thiết, thành lập các tổ công tác chuyên trách, linh hoạt, được trao đủ thẩm quyền để điều phối liên ngành, đôn đốc và trực tiếp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.
III- Nhiệm vụ trọng tâm
1. Các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu, cần phải nêu gương, chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và trước Nhân dân về việc triển khai các nhiệm vụ, bảo đảm hoàn thành 100% nhiệm vụ đúng hạn, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, mang lại hiệu quả. Dữ liệu phải “đúng, đủ, sạch, sống, thống nhất, dùng chung”. Dịch vụ công phải làm hài lòng người dân, doanh nghiệp một cách thực chất, tránh hình thức, con số trong báo cáo thì rất tốt, nhưng thực tế lại khác. An ninh mạng phải tuân thủ tuyệt đối tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.
2. Các cơ quan đảng ở Trung ương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hiệu quả Đề án Chuyển đổi số trong các cơ quan đảng theo đúng lộ trình đã đề ra.
3. Tòa án nhân dân tối cao tiên phong trong việc xây dựng nền tư pháp hiện đại, minh bạch, dựa trên công nghệ số, khẩn trương ban hành Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán về thủ tục tố tụng trên môi trường số, triển khai Đề án số hóa toàn bộ hồ sơ các loại vụ án, tiến tới xây dựng một kho dữ liệu án lệ số tập trung, thông minh.
4. Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp.
5. Đảng ủy Chính phủ
a) Tập trung chỉ đạo, có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng nợ đọng văn bản quy phạm pháp luật; bảo đảm 100% nghị định và thông tư hướng dẫn các luật mới liên quan đến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số được ban hành và có hiệu lực chậm nhất trước ngày 31/3/2026.
b) Chỉ đạo thực thi Cổng Dịch vụ công quốc gia là “Một cửa số” thực chất, thực thi nghiêm ngặt nguyên tắc người dân, doanh nghiệp “chỉ phải cung cấp thông tin một lần”, chấm dứt tình trạng yêu cầu nộp lại các giấy tờ, dữ liệu mà cơ quan nhà nước đã có hoặc có thể chia sẻ cho nhau.
6. Đảng ủy Quốc hội chỉ đạo triển khai Đề án chuyển đổi số của Quốc hội; chỉ đạo tập trung nguồn lực nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, trung tâm dữ liệu của Quốc hội. Chỉ đạo tổ chức các phiên giải trình, chất vấn và các đoàn giám sát chuyên đề về việc triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW.
Nội dung giám sát phải tập trung vào 3 vấn đề cốt lõi nhất: (i) Tiến độ và chất lượng xây dựng các cơ sở dữ liệu quốc gia. (ii) Hiệu quả giải ngân và sử dụng nguồn ngân sách nhà nước. (iii) Kết quả thực chất của việc thương mại hóa sản phẩm khoa học, công nghệ và mô hình 3 Nhà.
7. Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương chỉ đạo triển khai
Đề án chuyển đổi số trong các cơ quan Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội. Chỉ đạo tổ chức các chương trình giám sát và phản biện xã hội một cách độc lập, thực chất về chất lượng nghiên cứu khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo. Kênh giám sát này phải trở thành một nguồn thông tin quan trọng, phản ánh tiếng nói của người dân để các cơ quan nhà nước điều chỉnh chính sách và hành động.
8. Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát, đánh giá lại toàn bộ thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp xã để đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa thực chất, hiệu quả, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Hoàn thành trước ngày 15/11/2025.
9. Đối với các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương
Chịu trách nhiệm toàn diện về tiến độ triển khai các nhiệm vụ được giao về phát triển khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số thuộc phạm vi chức năng quản lý của bộ, cơ quan, địa phương mình theo nhiệm vụ chi tiết tại Phụ lục gửi kèm.
IV- Về tổ chức thực hiện
1. Yêu cầu các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, đồng chí bộ trưởng, trưởng ngành, bí thư, chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp xã và lãnh đạo cấp vụ, cấp phòng, phải tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu; nhận thức đầy đủ, sâu sắc yêu cầu, nhiệm vụ phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đối với vận mệnh của đất nước.
2. Phải quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; không chấp nhận “tư duy nhiệm kỳ”, “níu kéo lợi ích cục bộ”, không dám nghĩ, không dám làm, không dám đột phá. Ai vướng vào những tình trạng này mà không sửa đổi thì phải kịp thời thay thế, không được làm chậm tiến trình phát triển của đất nước. Nhiệm vụ phía trước đòi hỏi mỗi đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, mỗi đồng chí lãnh đạo các cấp, các ngành phải tiếp tục nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu, thực sự “nói ít - làm nhiều – quyết liệt - hiệu quả”. Kiên quyết chống bệnh hình thức, bệnh thành tích, sự trì trệ, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; biến mỗi thách thức thành cơ hội, biến mỗi khó khăn thành động lực để đổi mới, sáng tạo.
3. Giao các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, ngay sau Hội nghị này, khẩn trương xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm theo chức năng, nhiệm vụ được giao tại Thông báo này, gửi về Văn phòng Trung ương Đảng - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo trước ngày 18/10/2025. Yêu cầu phải giữ vững kỷ cương, khơi thông nguồn lực, tạo đột phá ngay từ những tháng cuối năm 2025, tạo đà vững chắc cho năm 2026 và cho cả nhiệm kỳ.
Phụ lục
NHIỆM VỤ GIAO CÁC BỘ, CƠ QUAN TRUNG ƯƠNG VÀ ĐỊA PHƯƠNG
(Kèm theo Thông báo số 07-TB/CQTTBCĐ, ngày 15/10/2025 của Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số)
1. Về công tác chỉ đạo, điều hành
a) Các cơ quan Trung ương và địa phương: (1) Triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ theo Nghị quyết số 57-NQ/TW và các chương trình, kế hoạch của Ban Chỉ đạo[1], Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội. (2) Chủ động rà soát, đánh giá, hoàn thiện cơ chế, chính sách, bảo đảm tiến độ và hiệu quả thực chất. (3) Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, sáng kiến, giải pháp[2] theo phân công.
b) Các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương (đến cấp xã, phường) phải thường xuyên, kịp thời báo cáo kết quả thực hiện kèm minh chứng trên Hệ thống giám sát, đánh giá Nghị quyết số 57-NQ/TW, đồng thời khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành[3].
c) Văn phòng Trung ương Đảng chủ trì, phối hợp các cơ quan trong hệ thống chính trị thiết lập các thông tin, dữ liệu phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành về kinh tế-xã hội và khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số dựa trên dữ liệu theo thời gian thực.
2. Về xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
a) Đảng ủy Chính phủ phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy Quốc hội tập trung chỉ đạo hoàn thiện thể chế có liên quan đến Nghị quyết số 57-NQ/TW, trước mắt tập trung cho các dự án luật trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 10.
b) Các bộ, ngành được giao chủ trì: (1) Khẩn trương xây dựng, trình ban hành các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành các luật, nghị quyết đã được Quốc hội thông qua, bảo đảm tính đồng bộ và có hiệu lực thi hành cùng thời điểm với luật. (2) Xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy định được giao tại Quy định số 05-QĐ/BCĐTW, ngày 27/8/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương. (3) Khẩn trương xây dựng, hoàn thiện các dự án luật liên quan đến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (Luật Chuyển đổi số, Luật Trí tuệ nhân tạo, Luật Sở hữu trí tuệ (sửa đổi)...) trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 10 theo chương trình lập pháp của Quốc hội.
c) Bộ Khoa học và Công nghệ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về đẩy mạnh thực hiện đúng tiến độ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, xử lý trách nhiệm các bộ, ngành, địa phương chậm tiến độ. Hoàn thành trong tháng 10/2025.
d) Bộ Công an khẩn trương trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành: (1) Nghị định về kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc trong hệ thống chính trị. (2) Quyết định về Khung kiến trúc, Khung quản trị và Từ điển dữ liệu quốc gia. Ban hành trước ngày 20/10/2025.
đ) Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp Bộ Ngoại giao, Văn phòng Trung ương Đảng và các cơ quan liên quan, theo dõi giám sát, đôn đốc triển khai các cam kết, thỏa thuận, dự án hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trên Hệ thống giám sát Nghị quyết số 57-NQ/TW. Hoàn thành trong tháng 11/2025.
3. Một số nhiệm vụ trọng tâm về thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia
a) Các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương: Tập trung hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi số theo Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW, Thông báo số 06-TB/BCĐTW (an toàn thông tin, an ninh mạng, bảo mật dữ liệu), Thông báo số 44-TB/TGV, ngày 12/9/2025 (tạo lập, kết nối, chia sẻ dữ liệu) và Thông báo số 46-TB/TGV, ngày 30/9/2025 (chuyển đổi số liên thông trong hệ thống chính trị), bảo đảm hiệu quả, đúng tiến độ.
b) Các bộ, ngành, địa phương chủ trì, phối hợp Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an rà soát, cấu trúc lại quy trình các dịch vụ công trực tuyến có tỉ lệ hồ sơ trực tuyến thấp, tỉ lệ phải bổ sung, sửa lỗi cao, bảo đảm người dân, doanh nghiệp “chỉ khai báo thông tin một lần”.
c) Về số hóa: Các bộ, ngành:
(1) Triển khai xây dựng các nền tảng, phần mềm dùng chung xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương; có hướng dẫn chi tiết, cụ thể về phân loại hồ sơ, tài liệu cần số hóa, xác định mục tiêu số hóa gắn với quy trình điện tử hay chỉ để lưu trữ để địa phương triển khai thực hiện.
(2) Văn phòng Chính phủ chuẩn hóa tên thành phần hồ sơ; đồng thời, đôn đốc các bộ, ngành tái cấu trúc quy trình cắt giảm thành phần hồ sơ dựa trên dữ liệu điện tử và tái sử dụng kết quả thủ tục hành chính.
(3) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nội vụ và các bộ, ngành liên quan ban hành hướng dẫn định mức kinh tế-kỹ thuật hoặc phương án dự toán xây dựng, tạo lập cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo lĩnh vực.
(4) Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp Bộ Nội vụ, Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Trung ương Đảng ban hành văn bản thống nhất hướng dẫn số hóa để các cơ quan trong hệ thống chính trị triển khai thực hiện. Hoàn thành trong tháng 11/2025.
d) Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
- Bảo đảm đủ, kịp thời kinh phí để nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị và giải pháp an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu theo Đề án và Dự án Chuyển đổi số trong các cơ quan đảng, hoàn thành trong quý IV/2025.
- Chỉ đạo rà soát, bảo đảm trụ sở, thiết bị, nhân lực và hạ tầng mạng phục vụ giải quyết thủ tục hành chính theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP; tổ chức đoàn công tác cấp xã hỗ trợ hoàn thiện điều kiện cho Trung tâm phục vụ hành chính công hoạt động hiệu quả. Hoàn thành trong tháng 10/2025.
đ) Bộ Công an
- Khẩn trương hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm điều kiện chuyển dịch, tiếp nhận và vận hành hệ thống công nghệ thông tin của các bộ, ngành, địa phương tại Trung tâm Dữ liệu quốc gia. Hoàn thành chậm nhất trong tháng 12/2025.
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể, thống nhất về trình tự, thủ tục phân quyền khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho cán bộ tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính. Hoàn thành trong tháng 10/2025.
e) Bộ Tư pháp sớm ban hành quy định thống nhất về mức độ dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực chứng thực; bảo đảm liên thông và khắc phục lỗi đồng bộ thông tin giữa Hệ thống thông tin quản lý hộ tịch và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của địa phương. Hoàn thành trong tháng 10/2025.
g) Bộ Khoa học và Công nghệ sớm trình cấp có thẩm quyền ban hành Kiến trúc Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh. Hoàn thành trong tháng 10/2025.
h) Văn phòng Chính phủ triển khai đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về thủ tục chính phủ và dịch vụ công trực tuyến một cách khách quan, thực chất, làm cơ sở đánh giá cơ quan, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, báo cáo hằng tháng và cập nhật trên Hệ thống giám sát Nghị quyết số 57-NQ/TW. Hoàn thành trong tháng 12/2025.
4. Một số nhiệm vụ trọng tâm về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo
a) Về thúc đẩy Mô hình hợp tác 3 Nhà; Khu công nghệ cao; Đô thị thông minh: Các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ được phân công tại Thông báo kết luận số 45-TB/TGV bảo đảm hiệu quả, đúng tiến độ, mục tiêu đề ra. Trong đó:
- Các trường đại học lớn (Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Đà Nẵng) khẩn trương xây dựng kế hoạch hành động triển khai thực hiện (hoàn thành trong tháng 11/2025).
- 3 địa phương (thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng) tập trung thực hiện ngay các nhiệm vụ trong năm 2025 về phát triển khu công nghệ cao, đô thị thông minh.
- Các bộ chuyên ngành (Khoa học và Công nghệ, Xây dựng, Giáo dục và Đào tạo...) chịu trách nhiệm chính, khẩn trương hoàn thiện thể chế, tiêu chuẩn và hướng dẫn, hỗ trợ triển khai.
b) Về phát triển nguồn nhân lực: Bộ Giáo dục và Đào tạo: (i) Nghiên cứu ưu tiên đào tạo nhân lực cho các ngành công nghệ chiến lược, hỗ trợ giảng viên và nhân lực chất lượng cao. (ii) Ban hành hướng dẫn đo lường chuẩn đầu ra chương trình đào tạo. (iii) Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, tạo điều kiện cho sinh viên, giảng viên tham gia và hỗ trợ các cơ sở giáo dục tiếp cận dự án hợp tác quốc tế về chuyển đổi số.
c) Về phát triển công nghệ chiến lược
Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan trình Thủ tướng Chính phủ ban hành chương trình triển khai các nhóm sản phẩm công nghệ chiến lược ưu tiên triển khai ngay trong năm 2025, hoàn thành trước ngày 30/10/2025, đồng thời nghiên cứu thực hiện các nội dung sau:
(i) Nghiên cứu, xây dựng hệ thống phương pháp luận và quy trình xác định danh mục nhóm công nghệ, sản phẩm chiến lược, bảo đảm phù hợp thế mạnh, nguồn lực, tiềm năng quốc gia và xu hướng khoa học, công nghệ, chuỗi giá trị cung ứng toàn cầu, yếu tố địa chính trị. Hoàn thành trong tháng 10/2025.
(ii) Cần xác định mô hình hợp tác 3 Nhà là phương thức triển khai chủ đạo nhằm huy động sức mạnh tổng thể của hệ sinh thái, với hạt nhân là các chuyên gia, nhà khoa học. Cụ thể hóa mô hình này bằng cơ chế hợp tác công tư và đối ứng vốn linh hoạt, trong đó:
(1) Với các công nghệ có tiềm năng thị trường cao, được doanh nghiệp quan tâm: Các doanh nghiệp giữ vai trò đầu tư chính (tối thiểu 50%), Nhà nước tham gia hỗ trợ thông qua ưu đãi, đổi mới công nghệ, phát triển thị trường và tài trợ cho trường/viện hợp tác nghiên cứu, nhằm thúc đẩy thương mại hóa và mở rộng ứng dụng công nghệ.
(2) Với các công nghệ còn lại: Nguồn kinh phí Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, tài trợ hợp tác giữa trường/viện và doanh nghiệp nhằm làm chủ công nghệ chiến lược, tiềm năng nhưng rủi ro cao; doanh nghiệp đóng góp tối thiểu 20% kinh phí đối ứng, định hướng ứng dụng và chuẩn bị nền tảng cho các công nghệ mũi nhọn tương lai.
(iii) Xem xét bổ sung “Công nghệ và thiết bị thông minh xử lý AI tại biên (Edge AI)” vào danh mục sản phẩm công nghệ chiến lược, thuộc Nhóm công nghệ chiến lược “Trí tuệ nhân tạo, bản sao số, thực tế ảo/thực tế tăng cường”. Hoàn thành trong tháng 10/2025.
5. Về bảo đảm kinh phí cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số
a) Bộ Khoa học và Công nghệ:
(1) Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát dự toán ngân sách nhà nước 2025 - 2026 theo Nghị quyết số 57-NQ/TW và Kế hoạch số 02 KH/BCĐTW, tổng hợp đề xuất gửi Bộ Tài chính để bảo đảm nguồn lực triển khai kịp thời, đúng quy định.
(2) Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công an và các cơ quan có liên quan hướng dẫn về các hạng mục chi trong các lĩnh vực: (i) Khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. (ii) Chuyển đổi số bảo đảm thống nhất, xuyên suốt cho việc đăng ký và phân bổ, quyết toán kinh phí, trong đó các bộ quản lý lĩnh vực phải chi tiết được các yêu cầu về ưu tiên chi, yêu cầu để phục vụ công tác đánh giá, hoàn thành trong tháng 11/2025.
(3) Chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính xây dựng, trình Chính phủ ban hành cơ chế đặt hàng cho các doanh nghiệp, viện, trường thực hiện nhiệm vụ khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số để khuyến khích đổi mới sáng tạo, hoàn thành trong tháng 12/2025.
b) Các bộ, ngành, địa phương căn cứ pháp luật hiện hành; thực trạng, yêu cầu phát triển; bám sát chủ trương của Đảng, hướng dẫn của Bộ quản lý ngành (Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Nội vụ) thực hiện việc phân bổ kinh phí, triển khai thực hiện bảo đảm đúng pháp luật, hiệu quả, chặt chẽ, không trùng lặp.
c) Đề nghị Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách, giải pháp thúc đẩy hệ sinh thái tài chính quy mô lớn, linh hoạt cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo theo nhiệm vụ đã giao tại Thông báo kết luận số 45-TB/TGV, ngày 30/9/2025.
----------------
[1] Kế hoạch số 01-KH/BCĐTW, ngày 2/6/2025 và Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW, ngày 19/6/2025
[2] Quy chế số 03-QC/BCĐTW, ngày 23/6/2025.
[3] Quy chế số 02-QC/BCĐTW, ngày 10/6/2025.
Ý kiến bạn đọc (0)