Bắc Ninh: Xã Tuấn Đạo dẫn đầu về thực hiện thủ tục hành chính
BẮC NINH - Với sự chuẩn bị kỹ về hạ tầng và cán bộ, qua gần 3 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, xã Tuấn Đạo (Bắc Ninh) luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh về thực hiện bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Trả kết quả trong ngày
Ngày 12/9, anh Trần Văn Thiện (sinh năm 1985), trú tại thôn Linh Phú, xã Tuấn Đạo đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh. Thay vì phải chờ 3 ngày để nhận kết quả theo quy định, anh Thiện được trả kết quả ngay trong ngày. Được biết, để trả kết quả sớm, ngay khi anh Thiện có nhu cầu đăng ký kinh doanh, cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã chủ động tiếp cận, hướng dẫn anh chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, các giấy tờ cần thiết như: Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh, bản sao căn cước công dân…bảo đảm khi nộp hồ sơ sẽ đầy đủ dữ liệu thông tin. Tương tự, chị Trần Thị Thúy, tổ trưởng tổ vay vốn thôn Đồng Mé cũng chỉ mất chưa đầy 30 phút để nộp và nhận kết quả xác nhận hồ sơ vay vốn giải quyết việc làm cho thành viên trong tổ. “Từ đầu tháng 7 đến nay, tôi hỗ trợ 5 thành viên trong tổ thực hiện các thủ tục để vay vốn ưu đãi. Được cán bộ Trung tâm hướng dẫn chi tiết, các hồ sơ đều bảo đảm chất lượng, 100% nhận kết quả ngay trong ngày”, chị Thúy chia sẻ.
![]() |
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tuấn Đạo tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. |
Là xã vùng cao, Tuấn Đạo có diện tích tự nhiên lớn (gần 9,8 nghìn ha) và trải dài, có thôn cách trung tâm hành chính xã gần 20 km nên khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp đã đặt ra thách thức lớn đối với cấp ủy, chính quyền địa phương về quản lý và phục vụ người dân.
Từ 1/7 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tuấn Đạo tiếp nhận 391 hồ sơ thủ tục hành chính, 100% hồ sơ được số hóa khi tiếp nhận. Trong đó đã xử lý và trả kết quả 381 hồ sơ, 100% hồ sơ đúng và trước hẹn; không có hồ sơ quá hạn. Với kết quả này, tháng 7 và 8, xã Tuấn Đạo xếp thứ Nhất khối xã, phường của tỉnh về thực hiện bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. |
Với phương châm “phục vụ tốt nhất nhu cầu người dân”, trước khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, xã Tuấn Đạo chủ động tập huấn theo hướng “cầm tay chỉ việc” cho cán bộ, công chức được biên chế về Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, nhất là các thủ tục hành chính được chuyển từ cấp huyện về xã. Phát huy lợi thế về công nghệ thông tin, từng có thời gian dài phụ trách bộ phận tiếp nhận, trả kết quả huyện Sơn Động (cũ), anh Lê Đức Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã chủ động rà soát trang thiết bị, đường truyền, cấu hình lại các phần mềm, bảo đảm hệ thống hoạt động trơn tru ngay từ ngày 1/7. Đối với các thủ tục hành chính, xã quan tâm rà soát, rút ngắn các công đoạn không cần thiết, bảo đảm đúng quy định. Đặc biệt, địa phương thực hiện “không hẹn” trả kết quả đối với tất cả thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực tư pháp - hộ tịch và các thủ tục không cần phải xác minh thông tin. Chị La Thị Hà, công chức tư pháp - hộ tịch Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tuấn Đạo cho biết: “Trung bình mỗi ngày, tôi trực tiếp tiếp nhận, giải quyết gần 30 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực tư pháp - hộ tịch. Thực hiện “không hẹn” trả kết quả, áp lực của cán bộ sẽ lớn song mỗi khi thấy công dân vui vẻ nhận kết quả ra về, không quên gửi lời cảm ơn, tôi có thêm động lực để thực hiện nhiệm vụ”.
Khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng phục vụ
Thống kê, từ 1/7 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tuấn Đạo tiếp nhận 391 hồ sơ thủ tục hành chính, 100% hồ sơ được số hóa khi tiếp nhận. Trong đó đã xử lý và trả kết quả 381 hồ sơ, 100% hồ sơ trả đúng và trước hẹn; không có hồ sơ quá hạn. Với kết quả này, tháng 7 và 8, xã Tuấn Đạo xếp thứ Nhất khối xã, phường của tỉnh về thực hiện bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Một số nhóm chỉ tiêu có điểm số cao như: Công khai, minh bạch; tiến độ giải quyết; thanh toán trực tuyến; mức độ hài lòng; số hóa hồ sơ… “Chúng tôi duy trì kiểm soát thủ tục hành chính chặt chẽ, bảo đảm khi đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, 100% hồ sơ đủ điều kiện tiếp nhận, rút ngắn thời gian giải quyết”, anh Lê Đức Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm hành chính công xã Tuấn Đạo cho biết.
![]() |
Người dân xã Tuấn Đạo thực hiện thanh toán trực tuyến. |
Mặc dù đạt được kết quả tích cực song qua đánh giá việc thực hiện bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính chưa duy trì ổn định, có thời điểm, xã Tuấn Đạo tụt xuống vị trí thứ 4. Nguyên nhân chính là do tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số đông (chiếm 41% dân số) nên số người dân chưa biết cách đăng nhập tài khoản dịch vụ công quốc gia, phần mềm giải quyết thủ tục hành chính còn cao; nhiều người không quen với việc sử dụng máy tính, máy scan (máy quét) để nộp hồ sơ trực tuyến, không biết cách thanh toán trực tuyến… Khắc phục khó khăn này, thời gian tới, UBND xã Tuấn Đạo chủ động cải tiến quy trình làm việc, phát huy tối đa nguồn lực sẵn có giúp giảm thời gian, tiết kiệm chi phí cho người dân. Trước mắt, để giảm tải lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, địa phương đang rà soát, lựa chọn để bố trí thêm một công chức từ phòng chuyên môn đến Trung tâm Phục vụ hành chính công; đồng thời đề xuất Sở Nội vụ rà soát, biệt phái một viên chức có chuyên môn sâu lĩnh vực đất đai từ các đơn vị sự nghiệp của tỉnh về tăng cường cho địa phương…
Về mục tiêu đứng TOP 5 thực hiện bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, xã Tuấn Đạo đề ra mục tiêu, những tháng cuối năm, 100% số hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết đúng hạn, nâng tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết trước hạn; 100% thủ tục hành chính được thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Cùng đó đạt tối thiểu 95% mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với kết quả giải quyết thủ tục hành chính; đối với các lĩnh vực đất đai, xây dựng, mức độ hài lòng đạt tối thiểu 90%.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND xã Tuấn Đạo cho biết: “Quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, biểu dương những cá nhân có cách làm sáng tạo, tận hiến vì công việc, đồng thời phê bình, nhắc nhở các cá nhân, bộ phận làm ảnh hưởng đến công việc chuyên môn. Định kỳ hằng tuần, UBND xã yêu cầu lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công xã báo cáo kết quả đánh giá bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, giải trình nguyên nhân và phải chịu trách nhiệm nếu thứ hạng giảm sâu".
Ý kiến bạn đọc (0)