Khởi nghiệp từ nền tảng số
BẮC NINH - Nắm bắt xu thế của thời đại số, nhiều thanh niên ở Bắc Ninh mạnh dạn chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh bằng cách ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng mạng xã hội và thương mại điện tử. Các bạn trẻ không chỉ làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương mà còn góp phần tạo công ăn việc làm, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp tới cộng đồng.
Đưa sản phẩm đến với khách hàng
Nếu như trước đây, khởi nghiệp chủ yếu gắn liền với mô hình truyền thống, cần nhiều vốn, phụ thuộc cơ sở vật chất, thị trường thường chỉ bó hẹp ở khu vực địa phương, thì nay nền tảng số đã trở thành “bệ phóng” giúp người trẻ hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh với chi phí thấp, phạm vi tiếp cận rộng. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, những video ngắn, sinh động giới thiệu quá trình sản xuất, thu hoạch, đóng gói đã được giới thiệu đến hàng trăm, hàng nghìn người xem.
![]() |
Mô hình trồng bồ kết của anh Nguyễn Thái Dương (xã Quang Trung). |
Điển hình là anh Nguyễn Thái Dương (sinh năm 1993), Giám đốc Hợp tác xã Thảo dược Đức Quân ở xã Quang Trung chuyên sản xuất cây giống, kinh doanh quả và các sản phẩm từ bồ kết. Mô hình có diện tích canh tác hơn 2 ha, tạo thu nhập ổn định cho hàng chục lao động địa phương với mức lương ổn định từ 8-10 triệu đồng/tháng. Cao điểm, anh Dương thuê hơn 50 nhân lực, góp phần giải quyết việc làm cho khu vực nông thôn.
Sau 5 năm triển khai, Đề án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2018 - 2025 đã có 230 dự án khởi nghiệp của thanh niên được tiếp cận vay vốn, với tổng doanh số cho vay 168 tỷ đồng. Các dự án này giúp giải quyết việc làm cho 1,6 nghìn lao động, trong đó có trên 70 dự án vay quy mô lớn, hơn 1 tỷ đồng/dự án. |
Bên cạnh tập trung sản xuất, anh Dương chú trọng truyền thông số để quảng bá sản phẩm. Các video ghi lại quá trình trồng trọt, thu hoạch, đóng gói sản phẩm được thực hiện ngay tại vườn, tạo cảm giác chân thực và gần gũi cho người xem trên mạng xã hội. Đội ngũ của anh có khoảng 10 bạn trẻ, hằng ngày livestream bán hàng trên TikTok vào các khung giờ cố định (9 giờ - 2 giờ và 14 giờ -17 giờ). Anh cũng sử dụng Facebook, YouTube để giới thiệu sản phẩm, chia sẻ kinh nghiệm canh tác để xây dựng thương hiệu cá nhân. Nhờ chiến lược bán hàng trực tuyến hiệu quả, các sản phẩm từ bồ kết của anh được tiêu thụ rộng rãi trên toàn quốc, thu lãi khoảng 2 tỷ đồng mỗi năm.
Không chỉ riêng anh Nguyễn Thái Dương, nhiều thanh niên Bắc Ninh cũng đang tạo dựng thương hiệu cá nhân gắn với nông sản quê hương. Tiêu biểu như anh Hoàng Xuân Mau (xã Xuân Lương) với đặc sản thịt gác bếp và các sản phẩm ẩm thực truyền thống của dân tộc Cao Lan. Kênh Tiktok “Bếp khói Cao Lan” của anh có 6 nghìn lượt thích. Trung bình mỗi phiên livestream, anh Mau thu được 6-8 triệu đồng từ tiền bán hàng; tạo việc làm cho thanh niên địa phương, thu nhập 6-7 triệu đồng/người/tháng. Hay chị Hồ Kiều Oanh (xã Nam Dương) nổi bật trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo với sản phẩm mỳ rau củ; anh Bùi Văn Thế (xã Gia Bình) chuyên các sản phẩm chế tác bằng đồng; anh Trịnh Văn Hoàn (xã Đông Phú) được nhiều người dùng tin tưởng nhờ sản phẩm tinh dầu thiên nhiên đạt chứng nhận OCOP 3 sao…
Đồng hành thanh niên khởi nghiệp
Hiện nay, phong trào khởi nghiệp của thanh niên diễn ra sôi nổi, lan tỏa mạnh mẽ từ thành thị đến nông thôn. Nhiều bạn trẻ đã mạnh dạn khởi nghiệp, phát triển kinh tế ngay trên mảnh đất quê hương, góp phần thay đổi tư duy sản xuất và tạo sinh kế bền vững.
![]() |
Anh Trịnh Văn Hoàn (xã Đông Phú) livestream bán tinh dầu thiên nhiên trên nền các sàn thương mại điện tử. |
Theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 700 tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên, mô hình thanh niên phát triển kinh tế. Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Bắc Ninh mới đây đã phát triển ứng dụng thương mại điện tử "Chợ Bắc Ninh" nhằm hỗ trợ thanh niên và các chủ thể kinh tế địa phương tiêu thụ sản phẩm. Chương trình này tích hợp nhiều tiện ích như đăng tin mua bán, tra cứu vị trí sản phẩm, thông tin du lịch - văn hóa, giao hàng nhanh trong ngày. Hiện có 300 đơn vị, doanh nghiệp đăng ký mở gian hàng với gần 500 mã sản phẩm OCOP, 1 nghìn sản phẩm làng nghề, nông sản chế biến…
Thực tế cho thấy, thanh niên khởi nghiệp thường gặp khó khăn trong tiếp cận thông tin về chính sách, chương trình hỗ trợ, đặc biệt là nguồn vốn. Nhằm tạo điều kiện cho thanh niên hiện thực hóa ý tưởng, Tỉnh đoàn Bắc Ninh đã hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn một cách hiệu quả, là đơn vị đầu tiên trong cả nước tham mưu UBND tỉnh xây dựng, triển khai thành công Đề án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2018 - 2025. Sau 5 năm, đến nay đã có 230 dự án thanh niên khởi nghiệp được tiếp cận vốn vay với tổng doanh số cho vay 168 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 1,6 nghìn lao động, trong đó trên 70 dự án vay quy mô lớn, hơn 1 tỷ đồng/dự án.
Khởi nghiệp chưa bao giờ là con đường dễ dàng, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu. Tuy nhiên, với tinh thần dám nghĩ, dám làm, khát vọng cống hiến và sự hỗ trợ từ nền tảng số, thanh niên Việt Nam nói chung, thanh niên Bắc Ninh nói riêng đang từng bước tạo ra những đột phá, góp phần xây dựng quốc gia khởi nghiệp, phát triển nền kinh tế số.
Đồng hành với đoàn viên thanh niên trong hành trình lập thân, lập nghiệp, anh Hà Thái Sơn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên cho biết thời gian tới, các cấp bộ Đoàn tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ đoàn viên, thanh niên. Trọng tâm là các hoạt động tuyên truyền, định hướng ý tưởng sáng tạo; trang bị kiến thức, kỹ năng quản trị doanh nghiệp; hỗ trợ tiếp cận vốn và chuyển giao khoa học kỹ thuật. Tỉnh đoàn chú trọng tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn thanh niên ứng dụng công nghệ số trong tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt qua internet và sàn thương mại điện tử. Song song với đó là phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn, xây dựng chuỗi liên kết khởi nghiệp; hình thành đội ngũ chuyên gia tư vấn, hỗ trợ thanh niên từng bước khởi sự kinh doanh hiệu quả.
Tỉnh đoàn cũng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai mô hình "xã thương mại điện tử" gắn với chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Qua đó mở rộng thị trường tiêu thụ, đưa sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên vươn xa, tiếp cận dễ dàng hơn với nhiều nhóm khách hàng.
Ý kiến bạn đọc (0)