Không tiếp nhận hồ sơ giấy 25 dịch vụ công thiết yếu: Tăng tính minh bạch, nâng chất lượng phục vụ người dân
BẮC NINH - Thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/10, Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp không thu thành phần hồ sơ giấy đối với dịch vụ công thiết yếu. Qua những ngày đầu thực hiện, việc triển khai trơn tru, người dân phấn khởi vì thủ tục nhanh gọn.
Thuận tiện, tiết kiệm thời gian
Chiều 3/10, chị Nguyễn Thị Hà (sinh năm 1978), trú tại khu Sơn Đông, phường Nam Sơn đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường xin xác nhận tình trạng hôn nhân cho con gái để bổ sung vào hồ sơ lý lịch. Thay vì phải chuẩn bị, mang đầy đủ hồ sơ giấy như: Tờ khai theo mẫu, căn cước công dân, sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể (nếu có) như trước đây, chị Hà chỉ cần cung cấp số định danh cá nhân của con, công chức tư pháp - hộ tịch của phường vào phần mềm quản lý dữ liệu dân cư tra cứu, thực hiện các bước để xác nhận. Nhờ đó, chị Hà chỉ mất chưa đầy 10 phút hoàn thành các thủ tục và chờ 30 phút để nhận kết quả. Tương tự, đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Nam Sơn đăng ký kết hôn, chị Chu Thị Vương (sinh năm 1992), trú tại xã Công Sơn (tỉnh Lạng Sơn) và bạn trai bất ngờ khi những giấy tờ đã chuẩn bị không cần dùng đến, mọi thông tin liên quan đều có trên hệ thống, thủ tục đăng ký nhanh gọn. “Do đã từng ly hôn nên tôi mang theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và thỏa thuận của các đương sự cùng một số giấy tờ liên quan đã được công chứng. Thật bất ngờ, thông tin ly hôn đã được cập nhật trên hệ thống, những giấy tờ mang theo không cần dùng đến”, chị Chu Thị Vương chia sẻ.
![]() |
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bố Hạ. |
Để mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả, ngày 13/9/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg về thúc đẩy triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử. Theo đó, từ ngày 1/10, Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp không thu thành phần hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công thiết yếu đã cung cấp toàn trình, thay thế bằng việc khai thác dữ liệu. Ghi nhận tại xã Bố Hạ, để thực hiện, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã bố trí thêm một máy tính có kết nối mạng, cử cán bộ hướng dẫn, hỗ trợ công dân nộp hồ sơ trực tuyến. Nhờ đó, 100% thủ tục hành chính thuộc dịch vụ công thiết yếu ở cấp xã gồm: Đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn; thủ tục liên thông đăng ký khai sinh - thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và thủ tục liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - hỗ trợ chi phí mai táng được thực hiện mà không tiếp nhận hồ sơ giấy. Tại phường Việt Yên, qua những ngày đầu thực hiện, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường tiếp nhận gần 20 hồ sơ thuộc các lĩnh vực dịch vụ công thiết yếu, thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử.
Anh Lê Đức Thịnh, công chức tư pháp - hộ tịch phường Việt Yên cho biết: “Không tiếp nhận hồ sơ giấy sẽ tăng tính minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính bởi hệ thống cho phép theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ theo thời gian thực. Căn cứ vào yêu cầu của công dân, chúng tôi khai thác trực tiếp dữ liệu thay vì yêu cầu nộp lại giấy tờ, giúp giảm chi phí, tiết kiệm thời gian, hạn chế tình trạng trùng lặp và nâng cao hiệu quả phục vụ”.
Sẵn sàng hỗ trợ người dân
Là địa phương đang dẫn đầu cả nước về đánh giá bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, chủ trương không thu thành phần hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công thiết yếu mở ra cơ hội để Bắc Ninh có bước đi đột phá, hướng đến nền hành chính tinh gọn, minh bạch, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua những ngày đầu triển khai, nhiều cán bộ, công chức cấp xã vẫn còn băn khoăn, vướng mắc. Để xử lý hồ sơ điện tử chính xác, cơ sở dữ liệu dân cư và các dữ liệu chuyên ngành phải đầy đủ, đồng bộ song thực tế vẫn còn nhiều trường hợp chưa được bổ sung, sai lệch thông tin cá nhân. Cùng đó, khi chuyển hồ sơ, việc đồng bộ trạng thái giữa phần mềm chuyên ngành với phần mềm dịch vụ công còn chậm; có thời điểm phần mềm dịch vụ công gặp lỗi, phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử có lúc chưa kịp thời.
Các thủ tục hành chính thuộc dịch vụ công thiết yếu không tiếp nhận hồ sơ giấy tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã gồm: Đăng ký khai sinh; đăng ký khai tử; đăng ký kết hôn; thủ tục liên thông đăng ký khai sinh - thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và thủ tục liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - hỗ trợ chi phí mai táng. |
Đồng chí Đặng Thái Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bố Hạ cho biết: “Hiện nay, người dân đã cập nhật các giấy tờ vào tài khoản định danh điện tử mức 2 và kho dữ liệu cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia song việc đồng bộ còn chậm. Nhiều trường hợp, sau khi tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, chúng tôi phải gọi điện hỏi lại các thông tin liên quan để bổ sung vào hồ sơ”.
Thực tế, 25 dịch vụ công không tiếp nhận hồ sơ giấy đều là thủ tục gắn liền đời sống người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh. Việc số hóa toàn bộ quy trình được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thói quen làm việc trực tuyến của người dân, doanh nghiệp. Khắc phục những hạn chế, các địa phương quan tâm đầu tư trang thiết bị, nâng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Tại phường Nam Sơn, các tổ công nghệ số cộng đồng tiếp tục phát huy vai trò “cầm tay chỉ việc”, giúp người dân quen dần với thủ tục trực tuyến. Trong khi đó, cùng với bố trí trang thiết bị hiện đại phục vụ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Việt Yên đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức tập huấn tại chỗ, nâng cao kỹ năng cho cán bộ, công chức và người dân đến thực hiện thủ tục hành chính. Để hỗ trợ các địa phương, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp tục duy trì đường dây nóng, sẵn sàng tiếp nhận, hỗ trợ kỹ thuật, bảo đảm người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, thực hiện. Cùng đó, tổ chức tập huấn chuyên sâu, nhất là tại các địa phương đang gặp khó khăn, kết quả thấp.
Đồng chí Nguyễn Văn Duẩn, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: “Không nhận hồ sơ giấy không chỉ là thay đổi kỹ thuật mà còn là bước ngoặt trong cải cách hành chính, buộc người dân và cơ quan quản lý phải thích ứng với phương thức số hóa, hình thành thói quen giao dịch điện tử, nâng cao hiệu quả quản trị. Triển khai vận hành thành công 25 dịch vụ công toàn trình sẽ là tiền đề để chúng tôi tham mưu UBND tỉnh mở rộng áp dụng sang nhiều lĩnh vực khác, tiến tới một nền hành chính hoàn toàn điện tử, minh bạch và hiện đại”.
Ý kiến bạn đọc (0)