Lùi thời gian chuyển đổi tài khoản giao thông đến 31/12
Trước nhiều phản ánh của các cá nhân nước ngoài, doanh nghiệp vận tải trong việc kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt kết nối với tài khoản giao thông trước ngày 1/10, chiều tối 30/9, Cục Đường bộ Việt Nam thông báo tiếp tục sử dụng tài khoản thu phí của các đối tượng này đến 31/12/2025.
![]() |
Minh họa. |
Cụ thể, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ tiếp tục sử dụng tài khoản thu phí của các cá nhân nước ngoài, các doanh nghiệp thay thế cho phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để kết nối với tài khoản giao thông đến trước thời điểm 31/12/2025, trong thời gian hoàn thiện giải pháp cho phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của doanh nghiệp để kết nối với tài khoản giao thông.
Theo phản ánh của doanh nghiệp vận tải, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt như ví điện tử, thẻ tín dụng, uỷ nhiệm chi… của doanh nghiệp khi kết nối với tài khoản giao thông gặp khó khăn hơn so với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của cá nhân. Do ví điện tử cho doanh nghiệp chưa được cung cấp rộng rãi nên khó khăn trong việc kết nối với tài khoản giao thông.
Ngoài ra, thẻ tín dụng của doanh nghiệp kết nối với tài khoản giao thông phải chịu phí cao (1 - 2%) nên gây tốn kém cho doanh nghiệp. Phương án uỷ nhiệm chi (tài khoản thanh toán được chủ phương tiện uỷ nhiệm chi khi phát sinh giao dịch) kết nối với tài khoản giao thông chưa đáp ứng tốc độ xử lý của hệ thống thu phí điện tử không dừng (dưới 200 mili giây).
Đối với một số cá nhân, đặc biệt là người nước ngoài gặp khó khăn trong việc định danh cá nhân để kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các cá nhân nước ngoài, doanh nghiệp vận tải phản ánh, Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ và các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT gia hạn thời gian kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt kết nối với tài khoản giao thông. Việc này cũng ngăn ngừa tình trạng ùn tắc tại trạm thu phí, không làm gián đoạn hoạt động vận tải đường bộ, ảnh hưởng tới việc vận chuyển, cung ứng các hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân trong thời điểm mưa bão đang diễn biến phức tạp.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ chủ động phối hợp với VEC và các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT xây dựng các kịch bản, phương án xử lý đối với các sự cố có thể xảy ra; tăng cường nhân sự trực tiếp tại các trạm thu phí để hướng dẫn, hỗ trợ chủ phương tiện trong việc kết nối tài khoản giao thông với các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định.
Đồng thời, Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục tham mưu cho Bộ Xây dựng làm việc với Ngân hàng Nhà nước để chỉ đạo các ngân hàng thương mại, các tổ chức trung gian thanh toán để tháo gỡ các vướng mắc về phí dịch vụ và giải pháp kết nối để đáp ứng tốc độ xử lý của hệ thống thu phí điện tử không dừng.
Ý kiến bạn đọc (0)