Mạo danh shipper để lừa đảo
Đang ngồi uống nước, anh Nam thấy bạn nghe điện thoại rồi trầm ngâm liền hỏi:
- Có việc gì đấy ông?
- Vừa có cậu shipper nào ấy điện bảo tôi có gói hàng quần áo hơn 200 nghìn đồng. Không có ai ở nhà nên cậu ấy gửi nhà hàng xóm rồi gửi số tài khoản bảo tôi chuyển tiền. Tôi thấy lạ là vừa đặt trên mạng hôm qua mà hôm nay hàng đã về rồi. Mà anh hàng xóm mới chuyển về, tôi cũng chưa kịp lấy số điện thoại.
- Ông kiểm tra kỹ lại xem, tìm số điện thoại nhà hàng xóm hỏi đi. Chứ giờ lừa đảo nhiều lắm. Hôm nọ, tôi cũng có anh bạn bị lừa gửi cho đối tượng giả danh shipper hơn 100 nghìn đồng. Giờ các đối tượng lừa đảo thường mạo danh shipper của các công ty giao hàng uy tín như Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh, Viettel Post… Sau đó, đối tượng thông báo cho người mua rằng, họ có một gói hàng đang được gửi tới nhưng chưa được thanh toán, hoặc hàng đã được thanh toán một phần và cần phải thanh toán phần còn lại khi nhận hàng. Mặt hàng mà kẻ gian thường nhắm đến là những món đồ có giá trị không quá cao như quần áo, phụ kiện, các sản phẩm công nghệ nhỏ gọn. Một cách khác là vờ giao những gói hàng bất ngờ, mà người nhận không hề đặt mua. Khi gặp trường hợp này, nhiều người thường không nhớ rõ mình đã đặt hàng gì trước đó hoặc người nhà đặt hàng mà không biết. Chính vì sự nhầm lẫn này, cộng với giọng thúc giục của người giao hàng, nhiều người đã sẵn sàng thanh toán cho những món hàng này. Ngoài ra, kẻ gian cũng lợi dụng sự thiếu cảnh giác của người dân bằng cách gửi những mặt hàng có chất lượng kém hoặc không có giá trị nhưng yêu cầu thanh toán số tiền lớn. Chỉ đến khi mở gói hàng, nạn nhân mới biết mình bị lừa.
- Ừ, tôi thấy bảo các đối tượng nhắm vào sự mất cảnh giác của người dân và lòng tin vào các dịch vụ giao hàng. Khi nhận được thông báo có hàng gửi đến, nhiều người vì bận rộn hoặc do tin tưởng vào dịch vụ mà không kiểm tra đã nhận hàng và thanh toán.
- Thế nên cơ quan chức năng mới khuyến cáo khi nhận được thông báo về việc giao hàng, mọi người cần xác nhận lại đơn hàng thông qua các kênh chính thức như liên hệ trực tiếp với cửa hàng hoặc kiểm tra lại hóa đơn mua sắm. Không nên tin tưởng vào những thông báo qua điện thoại hoặc tin nhắn từ những số lạ. Đặc biệt, cần thận trọng khi shipper yêu cầu thanh toán trước khi mở hàng kiểm tra, đặc biệt là những đơn hàng có giá trị lớn. Nếu phát hiện ra có điều gì bất thường, người nhận có quyền từ chối nhận hàng và báo ngay cho cơ quan chức năng hoặc các dịch vụ giao hàng để xử lý. Chiêu trò lừa đảo giả danh shipper nhằm chiếm đoạt tài sản không chỉ gây thiệt hại về tài chính mà còn ảnh hưởng lớn đến niềm tin của người dân đối với các dịch vụ giao hàng. Vì vậy, việc nâng cao cảnh giác, kiểm tra kỹ lưỡng thông tin và luôn thận trọng khi nhận hàng là cách tốt nhất để người dân bảo vệ mình trước những nguy cơ lừa đảo ngày càng tinh vi trong xã hội hiện đại.
- Được rồi để tôi gọi cho bác tổ trưởng tổ dân phố xin số điện thoại anh hàng xóm.
- Ừ! Gọi kiểm tra đi.
Ý kiến bạn đọc (0)