Thương mại điện tử: Giúp khu vực kinh tế tư nhân tăng sức cạnh tranh
BẮC NINH - Thương mại điện tử hiện đã trở thành chìa khóa quan trọng giúp khu vực kinh tế tư nhân, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã tiếp cận khách hàng nhanh chóng với chi phí thấp để mở rộng thị trường. Tại Bắc Ninh, nơi có hàng chục nghìn doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã cùng lực lượng lao động trẻ, tỷ lệ sử dụng Internet cao, thương mại điện tử đã tạo cơ hội để các chủ thể này nâng sức cạnh tranh, hội nhập với thị trường toàn cầu.
Mở rộng thị trường, tăng tính linh hoạt
Công ty cổ phần Thương mại xuất, nhập khẩu Đại Thăng (phường Việt Yên) là đơn vị chuyên sản xuất và xuất khẩu các loại nông sản chế biến, trong đó có sản phẩm từ gấc sang thị trường Hòa Kỳ, Úc… sản lượng hàng trăm tấn/năm. Để việc xuất khẩu đạt hiệu quả, Công ty liên kết với nhiều hợp tác xã, trong đó có Hợp tác xã nông nghiệp Gấc Việt (phường Việt Yên) nhằm phát triển vùng nguyên liệu hơn 200 ha và chế biến sản phẩm. Cùng với xuất khẩu, thời gian qua, đơn vị còn chú trọng thêm khâu bán lẻ thông qua các sàn thương mại điện tử San24h.vn và Shopee; quảng bá sản phẩm trên các trang mạng xã hội Zalo, Facebook và website của Công ty. Nhờ đó, sản phẩm của doanh nghiệp được nhiều người biết, lượng tiêu thụ ngày càng tăng.
|  | 
| Chế biến bột gấc tươi tại Hợp tác xã nông nghiệp Gấc Việt. | 
Anh Trần Văn Nghị, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại xuất nhập khẩu Đại Thăng chia sẻ: “Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp chúng tôi có thêm tệp khách hàng mới. Việc bán hàng không cần qua khâu trung gian nên chi phí giảm đáng kể, doanh thu tăng hơn 20% so với thời điểm chưa tham gia các sàn thương mại điện tử”.
Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Yên Thế có hơn 10 loại sản phẩm chế biến sâu (gà ủ muối hoa tiêu, khô gà lá chanh, ruốc bông gà, giò gà, thịt gà đóng túi hút chân không…). Trung bình mỗi ngày, Hợp tác xã cung ứng ra thị trường tương đương khoảng 1 nghìn con gà. Cùng với phân phối qua kênh truyền thống, từ năm 2024, Hợp tác xã tham gia bán hàng trên Sàn thương mại điện tử Shopee và Lazada. Chỉ sau vài tháng, thương hiệu “Gà đồi Yên Thế” được biết đến rộng rãi hơn, đơn hàng vì thế cũng tăng theo, bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 20 công nhân và khoảng 150 hộ dân liên kết chăn nuôi với hợp tác xã.
Thương mại điện tử lan tỏa không chỉ góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng, mà còn mở ra cách làm ăn mới. Ví như Hợp tác xã du lịch thương mại Trù Hựu (phường Chũ), ngoài liên kết sản xuất nông sản là vải thiều, cam, bưởi, hợp tác xã này còn tổ chức các tour du lịch trải nghiệm, quảng bá sản phẩm OCOP địa phương trên Facebook và gian hàng trực tuyến trên Sàn thương mại điện tử San24h.vn, góp phần mang lại sinh kế cho nhiều nông hộ. Qua đó, giúp tiêu thụ sản phẩm và kết nối với du lịch trải nghiệm, giữ gìn bản sắc, lan tỏa giá trị văn hóa bản địa, tạo thu nhập bền vững cho người dân.
Tích cực hỗ trợ, chủ động tham gia
Tại các làng nghề truyền thống, việc chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử đang trở thành xu hướng tất yếu. Nếu trước đây, sản phẩm chỉ quanh quẩn ở chợ địa phương hay phụ thuộc vào khách du lịch, thì nay nhờ kênh trực tuyến, đồ gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ, đồ đồng Đại Bái, tranh dân gian Đông Hồ, tre trúc Xuân Lai... đã được xuất khẩu tới nhiều nước trên thế giới.
| Theo các chuyên gia kinh tế, thương mại điện tử mang đến 5 cơ hội lớn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng các hợp tác xã nói chung. Đó là: Mở rộng thị trường, giảm chi phí kinh doanh, xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trong quản trị và sản xuất. | 
Thương mại điện tử còn mở đường cho các doanh nghiệp phụ trợ công nghiệp như: Sản xuất linh kiện điện tử, đồ điện, rô bốt… Trước đây, đối tác của các doanh nghiệp này chủ yếu phụ thuộc vào khách hàng truyền thống. Tuy nhiên, sau khi xây dựng website riêng và tham gia sàn giao dịch quốc tế, nhiều đơn hàng trong và ngoài nước đã tìm đến đặt mối quan hệ làm ăn. Ông Han Jin Oh, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn The One Technology Vina (Bắc Ninh) cho biết: “Nhờ tìm kiếm thông tin và sản phẩm trên website của Công ty cổ phần Cơ khí và tự động hóa Alpha Vina (phường Bắc Giang) hay Công ty trách nhiệm hữu hạn Yontech Vina (xã Tân Mỹ) chúng tôi mới biết đến và hợp tác sản xuất nhiều sản phẩm cơ khí tự động hóa như: Rô bốt gắp sản phẩm, hệ thống gắp phôi tự động cho máy tiện… của các doanh nghiệp này”.
Thành công của các thành phần kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh thời gian qua không đến từ sự ngẫu nhiên, mà là kết quả từ sự hỗ trợ và đồng hành của các cấp chính quyền, địa phương khi thực hiện ứng dụng Sàn thương mại điện tử của tỉnh (San24h.vn). Qua đó, tạo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp, hợp tác xã tự tin bước vào nền “kinh tế số”.
Theo Sở Công Thương, tỉnh đã hỗ trợ 410 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất (thuộc thành phần kinh tế tư nhân) tham gia trưng bày, bán sản phẩm với gần 1 nghìn mặt hàng trên Sàn San24h.vn. Ngoài ra, tỉnh còn mời các chuyên gia về “cầm tay chỉ việc” hướng dẫn các chủ thể livestream bán hàng trên TikTok, Facebook; tổ chức chương trình khởi nghiệp dành cho đối tượng học sinh, sinh viên, hộ kinh doanh nhỏ lẻ.
Dù đạt nhiều kết quả, song số doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng các hợp tác xã của tỉnh được hỗ trợ tham gia thương mại điện tử vẫn còn hạn chế. Nguyên nhân chính do nhiều chủ thể thiếu chi phí đầu tư ban đầu và vận hành trên không gian mạng; thiếu kỹ năng và kinh nghiệm quản lý; gặp khó khăn về logistics và vận chuyển (nhất là đối với sản phẩm tươi sống); rào cản về công nghệ thông tin, bảo mật. Ngoài ra, việc tạo dựng uy tín trên thị trường số, cạnh tranh về giá cả và sự thiếu chuyên nghiệp trong thiết kế mẫu mã bao bì, marketing sản phẩm cũng là những thách thức. Nguồn kinh phí hỗ trợ từ phía Nhà nước dành cho công tác chuyển đổi số ở khu vực kinh tế tư nhân còn hạn hẹp.
Theo các chuyên gia kinh tế, thương mại điện tử mang đến 5 cơ hội lớn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và các hợp tác xã nói chung. Đó là: Mở rộng thị trường, giảm chi phí kinh doanh, xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trong quản trị và sản xuất.
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông (Sở Khoa học và Công nghệ), chuyên gia về thương mại điện tử cho rằng, để bứt phá, doanh nghiệp, hợp tác xã cần đầu tư nhân sự số, xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp. Hợp tác với các sàn thương mại điện tử lớn và tận dụng hạ tầng logistics ngày càng hoàn thiện. Về phía chính quyền, cần duy trì, nâng cấp sàn thương mại điện tử địa phương; hỗ trợ tập huấn kỹ năng số, chuẩn hóa tem nhãn, truy xuất nguồn gốc đến kết nối logistics và thanh toán trực tuyến cho các chủ thể… Từ đó, giúp các thành phần kinh tế tư nhân của tỉnh bắt nhịp với “kinh tế số”, vươn xa ra thị trường quốc tế, góp phần xây dựng một nền thương mại - dịch vụ hiện đại, văn minh, bền vững.
 Bắc Ninh
                    Bắc Ninh
                     
                                        
 
  
  
 













 
                
Ý kiến bạn đọc (0)