Bảo đảm chủ trương đổi mới giáo dục và đào tạo một cách căn bản, toàn diện
![]() |
|
Góp ý về hai dự án Luật, nhiều Giáo sư, Phó Giáo sư, chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục đã thể hiện nhiều ý kiến tâm huyết, thẳng thắn. Ảnh minh họa.
|
Góp ý về hai dự án Luật, nhiều Giáo sư, Phó Giáo sư, chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục đã thể hiện nhiều ý kiến tâm huyết, thẳng thắn. Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn khoa học, giáo dục và môi trường của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, Luật Giáo dục có nhiều sửa đổi quan trọng, tuy nhiên, chưa đáp ứng được các yêu cầu thực tiễn, của cuộc Cách mạng 4.0. Cụ thể, tin học phải là một môn học riêng biệt, không thể tích hợp thành toán-tin...
Theo Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, một vấn đề nổi cộm trong giai đoạn hiện nay là chưa bảo đảm được phân luồng học sinh, chưa dạy những điều thực tiễn cần, dẫn đến thực tế rất nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp không có việc làm. Vấn đề hiện nay là phải bồi dưỡng lại đội ngũ giáo viên hiện tại; thu hút người giỏi vào nghề sư phạm...
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng cho biết xã hội đau lòng về đạo đức học sinh xuống cấp, đạo đức nhà giáo cũng có vấn đề. Dạy người phải được coi trọng hơn cả dạy chữ. Thầy giáo phải là những người mẫu mực.
Tiến sĩ Nguyễn Viết Chức, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn các vấn đề xã hội của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ủng hộ Luật Giáo dục đại học phải bảo đảm tự chủ thực sự cho các trường đại học. Luật cũng cần bảo đảm chủ trương đổi mới giáo dục và đào tạo một cách căn bản, toàn diện.
Nhấn mạnh quan trọng nhất là triết lý giáo dục, ông Nguyễn Viết Chức nêu rõ: Nói đến phổ thông tức là những kiến thức phổ thông, bảo đảm để học sinh tiếp tục lên cấp học khác, không phải là phải bảo đảm đầy đủ các loại kiến thức như hiện nay, dẫn đến việc học sinh tiểu học phải đeo cặp sách nặng trĩu. Đổi mới phải là đổi mới một cách toàn diện. Phải đặt lên trên vấn đề dạy chữ, dạy học làm người. Cùng đó, phải đổi mới hệ thống giáo dục.
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Dung, giảng viên Đại học Luật, Hội đồng tư vấn pháp luật của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị cần có biện pháp chấn chỉnh tình trạng hiện nay: Bằng cấp đẹp nhưng chất lượng nhân lực không bảo đảm; làm sao phải dẹp được nạn học giả bằng thật. Đại học không nên chú trọng kiểm tra đầu vào như hiện nay, cần chuyển sang kiểm soát đầu ra.
Bên cạnh đó, cần có chính sách cho các Giáo sư giảng dạy đại học, bảo đảm tự do học thuật...Vì nếu không có tự do học thuật, không thể phát triển giáo dục được. Đại học phải phát triển, đất nước mới phát triển được. Giáo sư phải giảng dạy và gắn với nghiên cứu, vì thế không thể tách các Viện nghiên cứu ra khỏi trường đại học. Đối với giáo dục phổ thông phải dạy học sinh cách làm người, trung thực - Giáo sư Nguyễn Đăng Dung nhấn mạnh.
Theo TTXVN
Bắc Ninh
















Ý kiến bạn đọc (0)