Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn chỉ đạo: Tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cầu Kênh Vàng
BẮC NINH - Chiều 22/10, đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra dự án xây dựng cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu kết nối tỉnh Bắc Ninh với thành phố Hải Phòng (gọi tắt là cầu Kênh Vàng); tuyến đê hữu Thái Bình, đoạn qua xã Trung Chính và thăm hỏi, động viên một số hộ dân ảnh hưởng giải phóng mặt bằng bởi dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Cùng đi kiểm tra có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.
Dự án cầu Kênh Vàng được xây dựng trên địa bàn các xã: Nhân Thắng, Cao Đức, Trung Kênh (Bắc Ninh), Trần Phú, Hợp Tiến (thành phố Hải Phòng) do Ban Quản lý dự án Giao thông và Nông nghiệp tỉnh Bắc Ninh số 2 làm chủ đầu tư. Đây là công trình giao thông có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy kết nối vùng.
![]() |
Đồng chí Vương Quốc Tuấn kiểm tra dự án cầu Kênh Vàng. |
Cầu và đường dẫn dài 13,4 km, trong đó chiều dài cầu 743m. Tổng kinh phí đầu tư hơn 2,18 nghìn tỷ đồng. Dự án sử dụng khoảng 45,66 ha đất, thời gian thực hiện từ năm 2021 đến 2027.
Dự án cầu Kênh Vàng có hai gói thầu xây lắp số 14 và số 15. Đến nay, khối lượng công việc thi công đạt khoảng 36%. Gói thầu số 14, khối lượng công việc đạt hơn 44,8%, gói thầu số 15 đạt 13,5%. Tổng vốn đã phân bổ lũy kế hơn 1.000 tỷ đồng, giá trị giải ngân đến nay đạt khoảng 60%.
Tuy nhiên, qua kiểm tra, tiến độ thi công còn chậm, chưa bảo đảm yêu cầu; kết quả giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp. Nguyên nhân chủ yếu do gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, thiếu vật liệu thi công, nhất là cát đắp nền đường và ảnh hưởng thời tiết bất lợi.
Tại địa phận tỉnh Bắc Ninh còn hơn 7 nghìn m2 đất nông nghiệp, gần 12,8 nghìn m2 đất công ích và hơn 2,8 nghìn m2 đất của 12 hộ tại thôn Tảo Hòa (xã Trung Kênh) chưa phê duyệt phương án đền bù do nằm dưới đường điện 500kV. Tại thành phố Hải Phòng còn vướng hơn 10 nghìn m2, trong đó có đất ở của 24 hộ dân và một số vị trí nằm trong hành lang lưới điện 110kV.
Sau khi kiểm tra thực tế và nghe báo cáo, đồng chí Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh, đây là công trình quy mô lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong kết nối giao thông liên vùng. Tuy nhiên, đến nay, tiến độ thi công dự án còn chậm, nhà thầu bố trí nhân lực thực hiện các hạng mục còn mỏng, không tương xứng với yêu cầu và tính chất, quy mô của dự án.
Công trình cầu Kênh Vàng. |
Chủ tịch UBND tỉnh giao Giám đốc Ban Quản lý dự án Giao thông và Nông nghiệp tỉnh Bắc Ninh số 2 chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu thi công, khẩn trương rà soát, lập lại kế hoạch tổ chức thi công, tăng cường nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ toàn tuyến. Đặc biệt, có kế hoạch thi công với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, tăng ca, làm cả ngày nghỉ để tăng tốc, bảo đảm bù đắp khối lượng đã chậm.
Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, đồng chí nghiêm túc phê bình xã Trung Kênh và chủ đầu tư chưa quyết liệt trong tháo gỡ vướng mắc để tồn tại kéo dài, chậm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu.
Trước thực tế này, đồng chí yêu cầu đến ngày 30/11 năm nay, xã Trung Kênh phải hoàn thành giải phóng mặt bằng đối với 12 hộ dân còn lại. Đây là tiêu chí quan trọng trong đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của địa phương và các đơn vị liên quan.
Về phương pháp tháo gỡ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chính quyền địa phương phối hợp với chủ đầu tư phân loại cụ thể từng hộ, xác định rõ nguyên nhân vướng mắc, từ đó có giải pháp bồi thường phù hợp, bảo đảm theo quy định.
Các xã gắn trách nhiệm cụ thể cho đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã trong chỉ đạo, không để xảy ra tình trạng né tránh, thiếu quyết liệt. Giám đốc Ban Quản lý dự án Giao thông và Nông nghiệp tỉnh Bắc Ninh số 2 cần thay đổi phương thức làm việc, bám sát tiến độ thực tế, nắm chắc từng vấn đề để xử lý hiệu quả.
Đối với các hộ có tài sản trên đất, quan điểm giải quyết phải thống nhất, áp dụng tương tự như cơ chế hỗ trợ tại dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh) bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân và tạo điều kiện tối đa về chỗ ở. Trường hợp đã vận dụng các cơ chế, chính sách hỗ trợ nhưng các hộ không bàn giao mặt bằng buộc thực hiện cưỡng chế theo đúng quy định, không để ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.
Đối với 24 hộ dân tại thành phố Hải Phòng chưa bàn giao mặt bằng, yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản đề nghị UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo quyết liệt, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hết năm 2025 bàn giao cho nhà thầu tổ chức thi công.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án vào ngày 30/6/2026 khi mặt bằng được bàn giao đầy đủ, góp phần kết nối hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực lân cận.
Cùng ngày đồng chí Vương Quốc Tuấn kiểm tra thực tế tại tuyến đê hữu Thái Bình, đoạn qua xã Trung Chính. Cụ thể, đồng chí khảo sát tại khu vực đê quai để hoành triệt cống tiêu tự chảy Văn Thai. Tuyến đê này được đắp trước mùa mưa lũ năm 2025 nhằm phục vụ xây dựng công trình khẩn cấp xây dựng mới cống tiêu tự chảy Văn Thai.
Được biết, cống tiêu này xuất hiện sự cố sụt lún thân cống, hư hỏng khớp nối, rò rỉ nước qua khớp nối cống tiêu tự chảy tại Km9+680, ảnh hưởng trực tiếp đến ổn định, an toàn đê điều và người dân. Tổng kinh phí thực hiện dự án này 145 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng ngân sách tỉnh. Thời gian hoàn thành trước ngày 30/6/2026.
![]() |
Đồng chí Vương Quốc Tuấn tặng quà cho một số hộ dân xã Lương Tài. |
Cùng thời gian trên, đồng chí Vương Quốc Tuấn thăm hỏi, động viên một số hộ dân xã Lương Tài có đất thu hồi phục vụ dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Tại đây, chia sẻ với các hộ dân, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh về ý nghĩa của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Đây là sân bay quy mô cấp 4F, bố trí không gian hợp lý, bảo đảm khả năng phát triển hạ tầng hiện đại, đồng bộ; nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng dịch vụ đạt chuẩn khu vực và quốc tế.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình phát triển thành trung tâm trung chuyển hành khách và hàng hóa của khu vực phía Bắc. Khu vực sân bay có khu thương mại tự do phi thuế quan, có điều kiện phát triển thương mại dịch vụ. Đến năm 2030 có khoảng 20 nghìn người làm việc tại khu vực sân bay và tiếp tục mở rộng trong những năm tới.
Đồng chí khẳng định, quá trình thực hiện dự án, tỉnh cố gắng ổn định tái định cư cho người dân ở khu vực thuận lợi nhất và giữ nguyên theo địa giới hành chính. Cư dân đang sinh sống ở khu vực thôn nào sẽ được bố trí tái định cư theo địa giới hành chính thôn đó, hướng đến tiêu chí tổ dân phố thuộc phường.
Về tinh thần giải phóng mặt bằng, tái định cư, đồng chí khẳng định, tỉnh vận dụng tối đa các chính sách bảo đảm quyền lợi cho người dân. Tỉnh quan tâm đến khu vực tâm linh, quy hoạch đất cho giáo dục, y tế, thể thao, thương mại, dịch vụ… Đồng chí mong muốn người dân có đất liên quan đến dự án đồng lòng, chung tay ủng hộ tỉnh để đẩy nhanh tiến độ công trình.
Nhân dịp này, đồng chí Vương Quốc Tuấn tặng quà cho một số hộ dân xã Lương Tài có đất thu hồi phục vụ dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Ý kiến bạn đọc (0)